'วิษณุ'แจง'ครม.'ตั้ง'จุ๊บจิ๊บ' นั่ง'ขรก.การเมือง'ได้ไม่ผิดอะไร

'วิษณุ'แจง'ครม.'ตั้ง'จุ๊บจิ๊บ' นั่ง'ขรก.การเมือง'ได้ไม่ผิดอะไร

"วิษณุ" เผย "ครม." มีมติแต่งตั้ง "จุ๊บจิ๊บ" ภรรยา "ธรรมนัส" เป็น "ขรก.การเมือง" ได้ เงินเดือนไม่เกิน 2 หมื่น ปัด ไม่รู้ใคร ชง "นายกฯ" นำชื่อเข้าที่ประชุม แจง กม. ไม่ห้าม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้ง ..ธนพร ศรีวิราช หรือจุ๊บจิ๊บ ภรรยา ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นั้นสามารถทำได้หรือไม่ว่า ทำไมถึงจะทำไม่ได้ กรณีนี้เป็นการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 20 อัตรา เงินเดือนไม่เกิน 20,000 บาทเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการเสนอแต่งตั้ง และนำเข้าครม. ไม่ใช่อำนาจของ ..ธรรมนัส โดยตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอขึ้นมา

นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ผิดอะไร ส่วนจะเหมาะสม หรือสมควรหรือไม่ก็แล้วแต่ เพราะไม่ได้เข้าไปทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ แต่มานั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตามที่นายกฯ มอบหมายและไม่ได้กำหนดคุณสมบัติมากมาย เข้าง่ายออกง่าย ออกเมื่อไหร่ก็ได้ บำนาญก็ไม่มี แต่มีงานให้ทำที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็มีมา 40-50 ปี แล้ว เหมือนของตนที่มีคนถูกแต่งตั้งมาทำงานอยู่หน้าห้อง

เมื่อถามว่า สังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการแต่งตั้งภรรยาหรือญาติรัฐมนตรีเข้ามาทำงาน นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วทำไมถึงมาถามตน แต่ในแง่กฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องนี้ หากกฎหมายห้ามหรือผิดคุณสมบัติอย่างนั้นก็ต้องแจ้งหรือตัดออกไป