4 ที่เที่ยว ‘หน้าหนาว’ ที่ต้องร้องว้าวจนปากสั่น

4 ที่เที่ยว ‘หน้าหนาว’ ที่ต้องร้องว้าวจนปากสั่น

เตรียมเสื้อกันหนาวและเก็บกระเป๋าให้พร้อม แล้วออกไปหนาวจนปากสั่นที่ 4 แหล่งท่องเที่ยว The Must รับลมหนาว กับแคมเปญ “ออกไปช่วยเมืองไทย ออกไปเที่ยวเมืองไทย”

วันหยุดก็มี ฤดูหนาวก็มา จะมีอะไรดีไปกว่าวางแผนหา "ที่เที่ยว" โดนใจ ที่คนไทยจะได้ “ออกไปช่วยเมืองไทย ออกไปเที่ยวเมืองไทย” แต่ถ้าหากคิดไม่ออกว่าจะไปไหนดีที่จะทำให้วันหยุดอันหนาวเย็น กลายเป็นช่วงเวลาแสนสุข เรามีมาแนะนำ

160501794182

  • พิชิต “ภูสอยดาว” สุดโหด จ.อุตรดิตถ์

ไม่ต้องแปลกใจที่ “ภูสอยดาว” จะอยู่ในลิสต์แหล่งท่องเที่ยวแนะนำปลายปีแทนที่จะเป็นเที่ยวฤดูฝน เพราะนอกจาก “ทุ่งดอกหงอนนาค” กับวิวต้นสนในม่านหมอกบริเวณลานสน (จุดกางเต็นท์) ภูสอยดาวยังมีจุดไฮไลท์ในหน้าหนาวสำหรับขาโหดที่ต้องการพิชิตยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย ที่ระดับความสูง 2,102 เมตร

และที่สำคัญการจะพิชิตยอดภูสอยดาวนั้นเปิดให้ขึ้นได้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น คือ 3 เดือนหลังจากผ่านพ้นฤดูฝนอันเปียกปอน (เดือนพฤศจิกายน – มกราคม) จากลานสนใช้เวลาเดินไปกลับ 7-8 ชั่วโมง ระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร แต่เส้นทางลาดชัน บางจุดชันถึง 90 องศา ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการนำทางเท่านั้น พร้อมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น เชือก หมวก และถุงมือ

160501796688

160501796611

  • ครั้งหนึ่งที่ “ภูกระดึง” จ.เลย

ภูแรกๆ ที่สายเดินป่านึกถึงเมื่อลมหนาวแรกมาเยือนคงไม่พ้น “ภูกระดึง” แม้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโอลด์สคูลไปแล้ว แต่ความเก๋าของที่นี่ยังทำให้หลายคนไปแล้วไปอีกได้เป็นสิบๆ ครั้ง

หลายคนมีจุดเริ่มต้นการเดินป่าที่นี่ หลายคนมีความหลังทั้งระหว่างทางและบนยอดภู การที่ “ภูกระดึง” เหมือนเป็นปฐมบทของการเดินป่า เป็นจุดสตาร์ทของความทรงจำ และอาจเป็นจุดที่อยากส่งต่อประสบการณ์ดีๆ ให้ผู้อื่นได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง ด้วยความที่เส้นทางเดินป่าไม่ยากมาก มีจุดชมวิวและธรรมชาติหลายจุด ที่พักสะดวกสบาย ทั้งยังเดินทางเข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องวางแผนเยอะ ขึ้นรถที่ขนส่งตอนกลางคืน ก็จะไปถึงตอนเช้า แวะอาบน้ำ ต่อสองแถวเข้าอุทยานฯ แค่กายพร้อม ใจพร้อม และภูเปิด

(อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเปิดให้ขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม – พฤษภาคม)

160501801985

160501801970

  • ชมสรรพสัตว์บนผืนป่า “กุยบุรี” จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับนักท่องเที่ยวสายสัตว์โลกน่ารัก ผู้หลงใหลเจ้าสิ่งมีชีวิตตัวใหญ่แสนพิศวงแห่งผืนป่าเมืองไทย ในช่วงต้นฤดูหนาวนี้ ป่าในเขต “อุทยานแห่งชาติกุยบุรี” จะค่อนข้างอุดมสมบูรณ์เป็นพิเศษ เนื่องจากเพิ่งผ่านพ้นช่วงฤดูฝนมาใหม่ๆ สัตว์ป่า โดยเฉพาะ ช้าง กระทิง วัวแดง และอื่นๆ มักจะออกมาหากินตามแหล่งน้ำและทุ่งหญ้าค่อนข้างมาก พบเห็นได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามเวลาที่ “อุทยานแห่งชาติกุยบุรี” กำหนด และต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่เป็นการกระทบสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า และเพื่อความปลอดภัย

160501805041

160501806768

  • หาดทรายขาวในห้องลับ ถ้ำมรกต “เกาะมุกต์” จ.ตรัง

แม้ “ถ้ำมรกต” จะไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ แต่ความลึกลับ ท้าทาย ก็ยังเป็นเสน่ห์ให้หลายคนยังอยากกลับไปเที่ยวอีกครั้ง เพราะการที่ต้องรอเวลาที่เหมาะสมให้น้ำลด ลอยคอ เกาะเชือก ดำน้ำ มุดผ่านถ้ำมืดๆ เพื่อจะไปพบกับ ห้องโถงเล็กๆ ที่มีน้ำทะเลสีเขียวมรกต หาดทรายเล็กสีขาว มีป่าและหน้าผาหินปูนสูงชันโอบล้อมเหมือนเป็นห้องลับส่วนตัวที่ไม่อยากให้ใครเห็นนั้นมีเพียงแค่ที่ถ้ำมรกตใน “เกาะมุกต์” จ.ตรัง ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเริ่มเปิดให้ท่องเที่ยวหลังฤดูมรสุมตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย