แรงงาน หยุดงานชั่วคราว ยังสูง

แรงงาน หยุดงานชั่วคราว ยังสูง

แม้สัดส่วน “คนว่างงาน” ในเดือนส.ค.จะลดลงมาอยู่ระดับ 1.9% แต่ถ้าดูจำนวนผู้ที่ “ยังมีงานทำ” แต่ต้อง “หยุดงานชั่วคราว” หรือ Furloughed workers ยังมีจำนวนค่อนข้างสูง

โดยช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดแรงงานได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจ มาตรการล็อกดาวน์ และการหยุดชะงักของกิจกรรมการผลิต ทำให้หลายกิจการมีพนักงานถูกเลิกจ้าง รวมถึงคนทำงานอิสระจำนวนมากไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพได้ ส่งผลให้จำนวนผู้ที่ยังมีงานทำแต่ต้องหยุดงานชั่วคราวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งกว่า 82.4% ระบุว่า ไม่ได้รับค่าจ้าง

หลังจากผ่อนคลายล็อกดาวน์หลายกิจการได้กลับมาดำเนินการตามปกติ ส่งผลให้จำนวนผู้ที่ยังมีงานทำแต่ต้องหยุดงานชั่วคราว ลดลงมาอยู่ที่ 7.5 แสนคน ในเดือนก.ค.2563 และ 4.4 แสนคนในเดือนส.ค.2563

โดยจำนวนผู้ที่มีงานทำแต่ต้องหยุดงานชั่วคราวในเดือนก.ค.และส.ค. จะลดลงต่อเนื่องหลังคลายล็อกดาวน์ แต่ยังถือเป็นระดับที่สูงหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีจำนวนเพียง 1-1.5 แสนคน โดย ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ(EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า สาเหตุส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากการที่หลายกิจการยังไม่สามารถกลับมาดำเนินกิจการได้เท่าศักยภาพในอดีต จึงยังไม่สามารถดูดซับแรงงานที่ต้องหยุดงานในช่วงล็อกดาวน์ได้หมด

การเพิ่มขึ้นดังกล่าว ถือเป็นความน่ากังวลของตลาดแรงงานไทย เพราะบางส่วนอาจกลายเป็นคนตกงานได้ในท้ายที่สุด หากกิจการขาดสภาพคล่องจนต้องลดคนหรือปิดกิจการ

แรงงาน หยุดงานชั่วคราว ยังสูง