ลงทัณฑ์ 'ผบ.และรองกองรักษาการณ์' เซ่น พลทหารผูกคอดับ

ลงทัณฑ์ 'ผบ.และรองกองรักษาการณ์' เซ่น พลทหารผูกคอดับ

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ย้ำ 'กองทัพบก' ไม่ปกป้องคนทำผิด เหตุ 'พลทหารพิชวัฒน์' ผูกคอดับปริศนาในค่ายทหาร เผยลงทัณฑ์ทางวินัย 'ผบ.และรองผบ.กองรักษาการณ์' หลังบกพร่องหน้าที่ พร้อมเอาผิดวินัย -อาญา หากทำร้ายร่างกาย

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. เวลา 12.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีญาติของพลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด ยื่นเรื่องร้องกองบังคับการปราบปรามตรวจสอบการเสียชีวิตของพลทหารพิชวัฒน์ที่ผูกคอในค่ายทหารว่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริงและตามข้อกฎหมาย กองทัพบกไม่มีการปกป้องคนกระทำความผิด หากใครทำผิดก็ต้องรับผิดผลของการกระทำความผิด

ทั้งนี้ทหารปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเสียชีวิตในพื้นที่ควบคุมความรับผิดชอบของกองทัพ ดังนั้นใครที่รับผิดชอบพื้นที่ตรงนั้นต้องรับผิดชอบ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตรงนั้นคือ ผบ.กองรักษาการณ์ และรองผบ.กองรักษาการณ์ที่ต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัย แต่เรื่องสาเหตุทางส่วนที่เกี่ยวข้องต้องไปสืบสวนสอบสวนตามกฎหมาย 

หากเจ้าหน้าที่ของกองทัพมีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย และทางวินัย  อย่างไรก็ตามกองทัพบกขอแสดงความเสียใจ เพราะไม่มีใครอยากให้ทหารเสียชีวิต กองทัพพร้อมให้การดูแลช่วยเหลือครอบครัว

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการทำร้ายร่างกายกันในเรือนจำทหารจนเสียชีวิตนั้น แม้จะเป็นนโยบายกองทัพบกห้ามทำร้ายร่างกาย แต่ก็ยังเกิดเหตุอีก ดังนั้นคนเหล่านี้ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายทหารคือขึ้นศาลทหาร ขณะเดียวกันตนได้สั่งการให้ผู้บังคับหน่วยว่าต้องพาญาติพี่น้องไปแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เพราะคนพวกนี้จะต้องรับโทษทัณฑ์ในฐานะที่ทำร้ายร่างกายผู้อื่น กองทัพบกจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเหตุเกิดในพื้นที่ของเรา และกองทัพบกจะดำเนินการช่วยเหลือทางครอบครัวต่อไป