ถอดรหัส “ภูริต ภิรมย์ภักดี” เคลื่อน“บุญรอดเทรดดิ้ง”ฝ่าโควิด

ถอดรหัส “ภูริต ภิรมย์ภักดี”  เคลื่อน“บุญรอดเทรดดิ้ง”ฝ่าโควิด

ปี 2563 ไม่ว่าธุรกิจ “เล็ก” หรือ “ใหญ่” ต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น แต่ความรุนแรง เสียหายที่เผชิญแตกต่างกันไปตามหมวดอุตสาหกรรม การพึ่งพาตลาดเป้าหมาย

เมื่อธุรกิจแขวนอยู่บนเส้นด้ายรอดหรือร่วงทำให้การปรับกระบวนท่า หาหมากรบใหม่ถูกนำมาใช้เพื่อก้าวพ้นวิกฤติกันมากมาย บุญรอดบริวเวอรี่ หรือ สิงห์” อาณาจักรเครื่องดื่มรายใหญ่ของเมืองไทย และขยายสู่ธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเสาหลักองค์กร เช่น อสังหาริมทรัพย์ มีโรงแรม ที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ, ผลิตบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว กระจกฯ ใช้ห้วงเวลาดังกล่าวพัฒนาองค์กรรอจังหวะตลาดฟื้นตัวอีกครั้ง

วิกฤติโควิด เป็นตัวแปรที่เราต้องไม่ยอมแพ้ เชื่อว่าหลายคนได้รับผลกระทบ แต่เวลานี้ต้องสู่ต่อไป สร้างพันธมิตร เพื่อมาช่วยให้เราและเขาแข็งแรง” ภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด แชร์วิธีคิดการทำงาน

บุญรอดบริวเวอรี่ เป็นองค์กรธุรกิจเก่าแก่เข้าสู่วัย 87 ปี สิ่งสำคัญและทำตลอดคือการพัฒนาองค์กรอยู่เสมอเพื่อให้เติบโตในทิศทางที่กำหนดไว้ ขณะที่บุญรอดเทรดดิ้งซึ่งภูริตเป็นแม่ทัพ มีภารกิจใหญ่และท้าทายคือการขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้าและรายได้ของกลุ่ม สินค้าไม่มีแอลกอฮอล์ ให้เติบโตมากขึ้น

กลยุทธ์สานเป้าหมายดังกล่าว วิจัยและพัฒนาสินค้า ลงทุนสร้างโรงงานใหม่อาจล่าช้า อีกทั้ง หากความต้องการตลาด(Demand)น้อยไป จนมีกำลังการผลิตเพียง 15-20% ย่อมไม่คุ้มที่จะลงทุน ทำให้บริษัทมองหาโอกาสในการร่วมทุน ผนึกพันธมิตร ตลอดจนการซื้อกิจการเข้ามาเสริมทัพ

ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา การบริษัทลงทุนและได้ธุรกิจใหม่มาเกือบ 10 รายการ ที่เข้าตาล้วนเป็นธุรกิจที่ทำตลาดในต่างประเทศ ส่วนที่เล็งไว้เพิ่มยังมี และให้น้ำหนักกับสินค้าและบริการ รวมถึงแพลตฟอร์มที่บริษัทยังไม่มี เพื่อนำมาต่อยอดให้พอร์ตสินค้าบริษัทแข็งแกร่งขึ้น ยิ่งช่วงโควิดพังธุรกิจจำนวนมากล้มทั้งกระดาน มีผู้ประกอบการเสนอขายจำนวนมาก โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน โรงงานผลิตสินค้ามีบ้างแต่อัตราส่วนทางการเงิน(PE)ต้องไม่สูงเกินไป เพราะทำธุรกิจทั้งทีต้องมีกำไรคืนทุนได้ในระยะเวลาเหมาะสม

“2 ปีมานี้เราซื้อกิจการเกือบ 10 รายการ คุณสมบัติของธุรกิจที่ต้องการคือมีครบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพราะบุญรอดฯ ไม่ได้ทำแค่เครื่องดื่ม เรามีบริษัทโฆษณา ทำอีเวนท์ จัดจำหน่าย ทำการตลาด โลจิสติกส์  ครบวงจรต้นถึงปลายน้ำ ดังนั้นอะไรที่ทำให้เรามีประสิทธิภาพเพิ่ม ต้นทุนดีขึ้น ต่อจิ๊กซอว์ภาพใหญ่ให้สมบูรณ์แบบ เราเปิดกว้างพร้อมเจรจา

ทั้งนี้ การมีพอร์ตสินค้าที่หลากหลายขึ้น และหากมีความต้องการจนกำลังการผลิตแตะระดับ 50% บริษัทจะลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าแห่งใหม่ จากปัจจุบันโรงงานน้ำดื่ม 9 แห่ง กำลังการผลิตเต็ม ซึ่งล่าสุด บุญรอดฯ ปั้นสินค้าใหม่ สิงห์ เลมอนโซดา” บุกตลาดน้ำอัดลม มองหาสินค้ากาแฟ การผลิตทั้ง 2 ส่วนลงทุนต่างกัน เครื่องผจักรลิตน้ำอัดลมใช้เงินราว 500 ล้านบาท หากผลิตกาแฟนแตะ 1,000 ล้านบาท เป็นต้น และยังมี เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์ แต่จ้างพันธมิตรผลิต

การมีสินค้าหลากหลายยังเพิ่มอำนาจต่อรองในการค้าขายกับช่องทางจำหน่ายต่างๆ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขนส่งสินค้าให้ดีขึ้นด้วย ที่ผ่านมา สินค้าใหม่ที่เข้ามาเสริมพอร์ต มีทั้งคราฟท์เบียร์แบรนด์ชาละวันและการที่ ภูริต” เป็นชาร์กในรายการชาร์กแทงก์ ไทยแลนด์ ซีซั่น2” ยังได้ฟังโมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการที่มาออกรายการ และได้เจรจาเป็นพันธมิตร 7-8 ราย แต่อาจปิดดีลได้ 3-4 ราย โดยการถือหุ้นไม่จำเป็นต้องใหญ่เพื่อให้การบริหารและจิตวิญญาณการทำธุรกิจเจ้าของเดิมยังอยู่ แต่บริษัทจะเสริมแกร่งเพื่อโตไปด้วยกัน

ปี 2563 บุญรอดฯ สร้างปรากฏการณ์ตลาดอย่างมาก น้ำดื่มสิงห์ส่งฉลากลายมิกกี้เมาส์ ปั้นสิงห์ เลมอนโซดอน บุกตลาดน้ำอัดลม โซดาสิงห์ผนึกมิสเตอร์การ์ตูน ออกลวดลายเท่ เพอร์ร่าลุยน้ำดื่มผสมวิตามิน ใน 2 สัปดาห์จะเขย่าตลาดอีกระลอก

ปีนี้เราคุยกับทีมงาน เน้นออกสินค้าให้มากขึ้น Very aggressive” พร้อมกันนี้ได้ โละ สินค้าที่ไม่ทำกำไรอย่างยูเบียร์ด้วยหลังแจ้งเกิด 3 ปี โดยได้หยุดผลิตมาตั้งแต่ต..ที่ผ่านมา 

เขายังเห็นว่า ธุรกิจจะเติบโตในปีนี้เป็นเรื่องยาก เช่นเดียวกันบุญรอดฯ ต้องมองกำไรทีหลัง นาทีนี้นอกจากลดงบลงทุนเพื่อประคองกิจการให้รอดและแกร่งรับปี 2564 ที่คาดว่าจะสาหัสกว่าปีนี้ งบประมาณบางส่วนยังช่วยภาคสังคม ตลอดจนคู่ค้าเพื่อรอดร่วมกัน

ปีที่แล้วบุญรอดเทรดดิ้งปิดรายได้ราว 120,000 ล้านบาท ปีนี้ดูบรรทัดสุดท้าย(กำไร)ไม่มีใครดีหรอก แต่เราช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นบนวิกฤติได้ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม บริจาคเงินให้โรงพยาบาล ช่วยร้านค้าที่มีศักยภาพให้อยู่ได้ เมื่อเพื่อนๆเราดี ทุกอย่างจะกลับมาหาเราเอง