'โฟกัส' ฝันอยากเป็น ส.ส. หวังสร้างความเปลี่ยนแปลง

'โฟกัส' ฝันอยากเป็น ส.ส. หวังสร้างความเปลี่ยนแปลง

"โฟกัส" ฝันอยากเป็น ส.ส. หวังสร้างความเปลี่ยนแปลง ทุ่มงบพัฒนา "การศึกษา" เป็นอันดับแรก

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.63  นักแสดงสาว “โฟกัส จีระกุล” ไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก ร่วมกับเพื่อนๆ จัดรายการ “ประชาชนทอล์ก” พูดคุยประเด็นการเมือง สังคม วัฒนธรรมต่างๆ โดยความตอนหนึ่ง ว่า อยากเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขึ้นมาแล้ว เพราะอยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง หากได้เข้าไปนั่งในสภา อยากรู้ว่าข้างในเขาคุยอะไรกัน และการคุยแต่ละครั้ง มีประโยชน์มีการพัฒนาอะไรกันบ้าง และคาดหวังมากคือ อยากให้ครึ่งหนึ่งของสภาเป็นเด็กรุ่นใหม่ แต่คงเป็นไปได้ยาก แต่เป็นความฝันว่า อยากจะเข้าไปเป็น ส.ส. เป็น ส.ส.โฟกัส พร้อมพูดติดตลกว่า "โปรดเลือก ส.ส.โฟกัส ไปกระโดดยางในสภานะคะ"

160467162070

ขณะเดียวกัน อยากผลักดันให้การขายบริการทางเพศถูกกฎหมาย อีกทั้งหากมีการจัดสรรงบประมาณ ควรนำไปพัฒนาด้านการศึกษาเป็นอันดับแรก

โฟกัส กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มคิดจะไปเรียนรัฐศาสตร์ต่อ เพราะอยากเป็น ส.ส. อยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง ไม่รู้ว่าจะได้ผลไหม แต่รู้สึกว่าถ้าได้ไปนั่งอยู่สภา อยากรู้ว่าข้างในคุยกันขนาดไหน แต่ละครั้งมีอะไรพัฒนาไปจากครั้งที่คุยกันบ้างหรือไม่ อยากเรียนรู้ตรงนั้น นอกจากนี้ อยากให้ครึ่งหนึ่งของสภาเป็นคนรุ่นใหม่มากๆ แต่คงเป็นได้แค่ความฝัน

160467162068

โดยเธอ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ได้คุยกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เขาอยากผลักดันให้ไทยมีคาสิโนแบบถูกกฎหมาย แต่ไม่เห็นด้วยกับการค้าประเวณี หรือการขายบริการทางเพศ โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดกันไปว่า ตัวเองอยากให้การค้าประเวณีเป็นสิ่งถูกกฎหมาย เรื่องนี้อยู่คู่กันมานาน แทบจะเป็นเหมือนความโดดเด่นของประเทศไทยจึงคิดว่าทำไมไม่สนับสนุนให้ถูกกฎหมายไปเลย เพราะผู้หญิงส่วนหนึ่งเขาเลือกอาชีพนี้แล้ว ควรได้รับสิทธิในการทำงาน หรือได้รับสิทธิเหมือนคนอื่นที่ทำงานเช่นกัน ขนาดในมุมผู้หญิงเองมองผู้หญิงด้วยกันยังรู้สึกไม่ยุติธรรมเลย

โฟกัส ยังกล่าวอีกว่า ถ้าเทียบกับการจัดสรรเงินในการพัฒนาเรื่องต่างๆ ส่วนตัวเชียร์ให้นำเงินไปพัฒนาด้านการศึกษาเป็นอันดับ 1 รู้สึกว่าการศึกษาไทยไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย ในฐานะที่เรียนโรงเรียนรัฐมาตลอด เรียนโรงเรียนวัดด้วย รู้สึกว่าทุกโรงเรียนควรมีมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นเอกชน รัฐบาล ควรให้มีการเรียนรู้ที่เท่ากัน

ตอนเรียนประถมได้อะไรมาน้อยมาก ภาษาอังกฤษก็ไม่เก่ง อิจฉาคนเรียนเอกชน เพระเราไม่มีเงินที่จะได้เรียนโรงเรียนเอกชนดีๆ หรือได้เรียนภาษาอังกฤษใดๆ อีกอย่างหนึ่งคืออยากให้มีการเรียนฟรีเกิดขึ้น เพราะการเก็บเงินค่าเรียนเป็นการตัดโอกาสใครหลายๆ คนที่ไม่มีเงิน รวมทั้งอยากให้ยกเลิกการซื้ออุปกรณ์การเรียนที่เป็นชื่อโรงเรียน เด็กควรจะใช้อะไรก็ได้ เพราะคนมีไม่เท่ากัน” โฟกัส กล่าว

160467161868

ขอบคุณภาพจาก : Focus Jeerakul