WFH หนุนตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงปี 63 โตดีมีมูลค่ากว่า 3.4 หมื่นล้าน

WFH หนุนตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงปี 63 โตดีมีมูลค่ากว่า 3.4 หมื่นล้าน

“อิมแพ็ค”จับมือพันธมิตรจัดงาน“สมาร์ทฮาร์ท พรีเซ้นต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อกโชว์ 2020” มหกรรมเพื่อคนรักสุนัขอันดับ1ของไทย 5-8 พ.ย.นี้ ด้านสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทยชี้ WFH หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงปี63เติบโตดี มีมูลกว่า 3.4หมื่นล้านบาท

นางสาวกุลวดี จินตวร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยถึงการจัดงาน สมาร์ทฮาร์ท พรีเซ้นต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อกโชว์ 2020(SmartHeart presents Thailand International Dog Show 2020) เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง อิมแพ็ค สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย และการสนับสนุนของ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียนกรุ๊ป จำกัด ระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2563 บนพื้นที่ 10,000 ตร.ม.ของอาคาร 9-10 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 ตอกย้ำถึงความสำเร็จและการเป็นที่ยอมรับในฐานะมหกรรมเพื่อคนรักสุนัขอันดับ 1 ของเมืองไทย

การจัดงานปีนี้ให้ความสำคัญและเตรียมความพร้อมภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเรื่อง Social Distance หรือการเว้นระยะห่าง มีการเพิ่มพื้นที่แต่ละบูธกิจกรรมให้สามารถรองรับจำนวนผู้ร่วมงานได้อย่างเหมาะสมตามข้อกำหนดของทางหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยมอบความอุ่นใจให้ลูกค้าผู้มาชมงาน รวมถึงสุนัขทุกตัวด้วย และการจัดงานมีแนวคิดหลัก คือ ด็อก ออฟ ไทยแลนด์ (Dog of Thailand) มุ่งหวังเชิญชวนคนรักสุนัขมาคลายความคิดถึงกับกิจกรรมสนุกสนาน พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตโควิด-19 ร่วมเที่ยวชมงานกับสุนัขตัวโปรด จับจ่ายสินค้าและบริการคุณภาพจากผู้ประกอบการกว่า 200 ราย ที่นำสินค้าหลากหลายแบรนด์ชั้นนำมาจำหน่ายลดราคาสูงสุดถึง 70% พร้อมการบริการเพื่อการเลี้ยงดูสุนัขสำหรับคนรุ่นใหม่ รับคำปรึกษาสุขภาพสัตว์เลี้ยงครบวงจร และตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงฟรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขในยุคโควิด-19 โดย ADOPTER CLUB “ HOW WE DO.. การปรับตัวของสุนัขและผู้อุปการะ ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ โดยโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ การจัดทำบัตรพลเมืองสัตว์เลี้ยง  พร้อมรับสิทธิประโยชน์มากมาย รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่มีความพร้อมรับอนุเคราะห์สุนัขไร้บ้านไปดูแลได้ภายในงานนี้  ทั้งนี้ ผู้มาร่วมงานยังได้ร่วมทำกุศลช่วยเหลือสุนัขจรจัดและสุนัขพิการ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการซื้อบัตรเข้างาน 20 บาทต่อท่าน  สุนัขเข้าฟรี พร้อมกิจกรรมความบันเทิง พูดคุยกับเหล่าดาราผู้เลี้ยงสุนัข อาทิ คุณเก๋ ชลลดา, คุณโย ยศวดี, คุณบูม ยุทธภูมิ  มากับเจ้าหมูทะ และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลตอบรับปีนี้จะดีเช่นเดิม ยอดผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่าแสนคน สร้างเม็ดเงินสะพัด 80 ล้านบาท

นายณัฐ จรัญวัฒนากิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย ในฐานะผู้ร่วมจัดงานฯ กล่าวว่า ปีนี้แม้จะมีวิกฤตโควิด-19 แต่เทรนด์การเลี้ยงสุนัขยังเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและเพิ่มมากขึ้นทุกครั้งที่มีวิกฤต  เนื่องจากคนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ และ Work From Home (WFH) จึงมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ได้ดูแลบ้าน ดูแลสัตว์เลี้ยง หรือมีเวลาหาสัตว์เลี้ยงมาดูแลเป็นเพื่อน ซึ่งเทรนด์นี้จะส่งผลต่อเนื่องไปถึงปี 2564 โดยแนวโน้มการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กยังคงได้รับความนิยมมากที่สุดเช่นเดิม แต่สุนัขพันธุ์กลาง-ใหญ่ก็เริ่มกลับมาด้วย

สำหรับไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อกโชว์ 2020ถือเป็นงานแสดงสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัขครบวงจร ทางสมาคมฯ ยินดีในการเป็นที่ปรึกษาให้งานโดยรวมออกมาประสบความสำเร็จอย่างดีโดยได้ร่วมแจ้งข่าวสารไปยังสมาชิก รวมไปถึงสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นเช่นทุกปี และจากเทรนด์การเลี้ยงสุนัขเพื่อคลายเหงา เป็นเพื่อน เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ผู้เลี้ยงจึงให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพสุนัข ใส่ใจในเรื่องการเลือกอาหาร สถานที่อยู่การดูแลขณะเจ็บป่วย มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ควบคู่กันจากแนวโน้มคนเลี้ยงสุนัขเพิ่มขึ้นกว่า 10% ต่อปี ทั้งหมดส่งผลต่อภาพรวมธุรกิจสัตว์เลี้ยงในปี 2563มีมูลค่ารวมมากกว่า34,000 ล้านบาท

นายศุภกฤต อัศวชัยพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัดในนาม สมาร์ทฮาร์ท (SmartHeart) ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ กล่าวเสริมว่า ทางบริษัทฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงมาโดยตลอด เพราะอยากให้มีสุขภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาปกติและสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 สำหรับการสนับสนุนจัดงาน สมาร์ทฮาร์ท พรีเซ้นต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อกโชว์ 2020 ได้นำรายการสินค้ามาจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ พร้อมของแถมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสุนัข SmartHeart Gold / SmartHeart / SmartHeart  Life หรือแม้กระทั่งอาหารแมว SmartHeart Gold ที่อย่ในกลุ่ม Super premium ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เลี้ยงแมวในปัจจุบัน

ในภาวะวิกฤตที่ทุกคนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทาง SmartHeart จึงขอร่วมช่วยเหลือตอบแทนลูกค้าทุกท่านที่ซื้อบัตรเข้ามาในงานฯ ทุกท่านสามารถนำตั๋วเข้างานมาเป็นส่วนลดแทนเงินสดมูลค่า 20 บาท ในการซื้อสินค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป ที่บูธของ SmartHear tSmartHeart Gold และ LuvCare นอกจากนั้นแล้วเรายังมีผลิตภัณฑ์นมแพะ I Love SmartHeart หรือผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง แจกพร้อมกับการซื้อบัตรเข้าชมงานเรียกได้ว่าการเสียเงินเข้ามาชมในงานนั้นคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม และยังจะกิจกรรมเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าที่อาจจะยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social distancing โดยชมการ Live on Facebook วันละ 1 รอบ ทาง Facebook ของ SmartHeartThailand ด้วย

นางวนิดา บุษกรนันท์ นายกสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมในส่วนของการแข่งขันและการประกวดสุนัขว่าไฮไลท์การประกวดสุนัขปีนี้เป็นการรวบรวมสุดยอดสุนัขประจำชาติไทยบางแก้วจากทุกจังหวัดในประเทศไทย มาชิงตำแหน่งสุดยอดไทยบางแก้ว โดยกรรมการตัดสินทุกท่านเป็นกรรมการอาวุโสชุดแรกๆของสมาคมที่ได้รวบรวมกลับมาเจอกัน และส่วนใหญ่ของกรรมการตัดสินชุดนี้ได้เคยเดินทางไปตัดสินการประกวดสุนัขในงานใหญ่ๆ มาทั่วโลก รวมถึงได้รับเกียรติจากอดีตนายกสมาคมมาร่วมตัดสินอีกด้วย

รายการแข่งขันหลักๆ เช่น การประกวดสุนัขสวยงามนานาชาติทุกสายพันธุ์ชิงแชมป์ประเทศไทย การแข่งขันสุนัขจอมพลังอเมริกันพิทบูลลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย, การแข่งขันประกวดสุนัขสวยงามทุกสายพันธุ์ การแข่งขันตัดแต่งขนสุนัขเป็นต้น โดยรวมมีจำนวนสุนัขทั้งหมดประมาณ 1,800 ตัวและจำนวนผู้เข้าประกวดประมาณ 500 คน รูปแบบการประกวดในสถานการณ์ COVID-19 ก็คือให้สมาชิกที่เข้าร่วมประกวดสวม mask ทุกคนและคณะกรรมการตัดสินสวม face-shield เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งทุกคนยังต้องร่วมด้วยช่วยกันเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง