Start-Up ฝันได้ก็ทำได้

Start-Up ฝันได้ก็ทำได้

ซีรีส์เรื่องใหม่จากแดนกิมจิ ‘Start-Up’ ชวนทุกคนฮึดสู้อีกครั้ง กับความฝันของหนุ่มสาวที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

ธุรกิจขายฝันที่ไม่ไกลเกินความเป็นจริง Start-Up กำลังเติบโต ซึ่งถ้าเป็นฝันแบบฟุ้ง ๆ เว่อร์วัง คงทำให้เป็นจริงไม่ได้...ซีรีส์เรื่องนี้จึงดูสมจริงมาก ทั้งบท การแสดง และคอสตูม แถมผสมปนดราม่าโรแมนติกเข้าไปอีก นักธุรกิจรุ่นใหม่ เด็กจบใหม่ ที่ฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากเป็น SME หรือเริ่มทำ Start-Up ดูเลยไม่เสียเวลา

เกาหลี..นับเป็นต้นแบบของธุรกิจบันเทิงหลากหลาย และทำได้ดีจริง ๆ ไม่ใช่แค่ทำหนังรักหวานแหววในขณะที่ละครไทยยังวนไปวนมา... ก่อนหน้านี้ Netflix ก็ออกซีรีส์เรื่อง Itaewon Class ชื่อภาษาไทยว่า “ธุรกิจปิดเกมแค้น” สร้างจากเว็บตูนเรื่องดัง พระเอกผมทรงเกาลัด รับบทโดย พัคซอจุน หาญกล้าเปิดร้านอาหารในย่านดัง “อิแทวอน” ในกรุงโซล เพื่อจะล้มยักษ์อุตสาหกรรมอาหารเจ้าใหญ่ในเกาหลี  อิแทวอน คลาส เป็นเคสตัวอย่างให้นักธุรกิจ นักลงทุน จนถึงหน่วยงานภาครัฐ ที่ส่งเสริมและให้เงินทุนแก่ SME และ Start Up ในไทยแนะนำให้ดู ละครก็เป็นตัวอย่างของการทำ Business Model ได้ ต้องยกความดีให้คนเขียนเรื่อง

160456419711

  Itaewon Class (ภาพ Netflix)

ปลายปีนี้ Netflix ส่งซีรีส์เรื่องใหม่ที่กำลังเข้มข้น (ขณะนี้ออนแอร์ไปประมาณ 7-8 ตอน) ชื่อเรื่องตรงมากไม่ต้องคิดเยอะ Start-Up เดินเรื่องหลักโดยนางเอก ซอดัลมี รับบทโดย แบซูจี หญิงสาวธรรมดาที่เรียนไม่จบปริญญา หากมุ่งมั่น เธอทำงานทุกอย่างไม่เลือก ตั้งแต่เป็นติวเตอร์ บาริสต้า คนส่งพัสดุ แคดดี้ พนักงานสกีรีสอร์ท เจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์ จนถึงงานควบคุมเครื่องจักรหนัก แม่ครัวโรงแรม ช่างเครื่อง นักรณรงค์แคมเปญหาเสียง ครูฝึกฟิตเนส ฯลฯ ทักษะการสนทนาพื้นฐานได้ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และจีน รวมประสบการณ์หลากหลายทั้งการตลาด การจัดการ การบริการลูกค้า รวมเครือข่ายเพื่อนร่วมงานจากหลากหลายอาชีพ สายสัมพันธ์ที่ดูเหมือนเล็ก ๆ นี้สามารถต่อขยายออกไปได้ แต่เนื่องจากไม่มีใบปริญญา เธอจึงต้องดิ้นรนมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า เหตุการณ์ดำเนินต่อไปจนโอกาสมาถึงเมื่อได้เข้าแข่งขันหานักธุรกิจรุ่นใหม่ในเวทีสตาร์ทอัพ

160456434795   แบซูจี

160456439149

  นัมจูฮยอก

ส่วนพระเอก นัมโดซาน รับบทโดย นัมจูฮยอก เรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์แต่ชอบถักนิตติ้ง ชายหนุ่มหัวดีอายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัลกรังปรีซ์ในการแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิค แต่เมื่อเรียนจบกลับตกงาน ชีวิตอับเฉาทั้ง ๆ ที่เป็นเด็กจีเนียส แต่เขาก็วางแผนธุรกิจไว้แค่ยังมองหานักลงทุนไม่เจอ แต่โอกาสก็มาถึงเมื่อข้อเสนอทางธุรกิจของไปเตะตานักลงทุนเข้าจนได้

160456443177

  คิมซอนโฮ

อีกบทหนึ่งที่ต้องพูดถึงคือบทพระรอง (ที่มาแย่งซีน) ฮันจีพยอง รับบทโดย คิมซอนโฮ นักธุรกิจรุ่นพี่ของนัมโดซาน ฉายา “กอร์ดอน แรมซีย์ แห่งวงการลงทุน” มันสมองเฉียบ หล่อเนี้ยบสาวหลง ทันทีที่ข่าวแพร่ออกไปว่า ฮันจีพยอง ไปลงทุนในสตาร์ทอัพตัวไหน มูลค่าของบริษัทนั้นจะพุ่งขึ้นทันที และมีนักลงทุนแห่มาร่วมลงทุนด้วย

สาวสวยอีกคน คังฮันนา รับบทเป็น วอนอินเจ พี่สาวของนางเอก แต่แยกทางกันเดินเมื่อแม่ของเธอไปมีสามีใหม่ วอนอินเจ ไปอยู่กับแม่ที่เมืองนอก เธอจึงพกพาคุณสมบัติสวย รวย เก่ง พร้อมวุฒิ MBA จากอเมริกากลับเกาหลี ในขณะที่น้องสาวอยู่กับพ่อ (และเรียนไม่จบ ป.ตรี) แต่เบื้องหลังของสาวสวยดีกรีนักเรียนนอก ทำให้คนตั้งแง่ดูถูกตั้งแต่แรกว่า ที่จริงเธอก็แค่มีพ่อเลี้ยงรวย เรื่องนี้จึงต้องพิสูจน์

  160456447268

  คังฮันนา

หนุ่มสาวสองคู่กับเพื่อนพ้อง ลงเวทีประชันแข่งสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ กับกลยุทธ์ Business Model หาผู้ร่วมลงทุนให้ได้ภายใน 6 เดือน การเขียนแผนงาน การพิทชิ่ง การนำเสนอ ความสำคัญของข้อมูล ฯลฯ บทดี เดินเรื่องเร็ว เข้าใจง่าย เนื้อเรื่องดำเนินไปพร้อมกับการพัฒนาของตัวละคร ทุกคนมีความสัมพันธ์กันตั้งแต่วัยเด็ก นักแสดงเล่นดีดูเป็นธรรมชาติมาก ฝันของพวกเขาก็ดูไม่เกินจริง มีไอเดียดี ๆ สอดแทรกเป็นระยะ ๆ และสะท้อนถึงหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เด็กจบใหม่ ที่บางทีก็เก่งแต่ในตำรา จีเนียสด้านคอมพิวเตอร์ เก่งตัวเลข แต่ยังบริหารจัดการไม่เป็น แค่จัดการกับอารมณ์ยังรับมือยาก...

160456450522

คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่บรรดาสตาร์ทอัพทั้งมือใหม่มือเก่า ต้องตามดู ละครดีมีสาระเขาก็ทำได้ ฝันได้ก็ต้องทำได้ !!