กอนช. ชี้ พายุ 'โคนี-อัสนี' กระทบไทยไม่มาก เฝ้าระวังภาคใต้ต่อเนื่อง

กอนช. ชี้ พายุ 'โคนี-อัสนี' กระทบไทยไม่มาก เฝ้าระวังภาคใต้ต่อเนื่อง

กอนช.ประเมินอิทธิพลพายุ "โคนี" - "อัสนี" ชี้กระทบไทยไม่มากนัก เตรียมเฝ้าระวังน้ำหลากพื้นที่ภาคใต้ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 63 นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านการประเมินสถานการณ์น้ำภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เพื่อประเมินสถานการณ์ผลกระทบจากพายุโคนี และ อัสนี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นต้น ซึ่งพบว่าพายุทั้งสองลูกจะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยโดยตรง แต่อาจจะส่งผลให้มีฝนตกเพิ่มเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณลำน้ำมูล ภาคตะวันออก ภาคกลางและภาคตะวันตกของไทยในบางส่วนเท่านั้น ซึ่ง กอนช. จะมีการติดตามประเมินปริมาณฝนที่อาจจะส่งผลในบางพื้นที่อย่างใกล้ชิด

กอนช. ชี้ พายุ \'โคนี-อัสนี\' กระทบไทยไม่มาก เฝ้าระวังภาคใต้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีหารือแนวโน้มปริมาณฝนและคาดการณ์แนวโน้มการเกิดพายุในพื้นที่ภาคใต้ที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งต้องมีการติดตามสถานการณ์พายุที่จะเกิดขึ้นซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงพื้นที่เสี่ยงประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค. เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ การเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ระบบการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ แก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมถึงสร้างการรับรู้สถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อพร้อมรับสถานการณ์ล่วงหน้า

รวมถึงหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการย่อยตามมาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำฤดูแล้งปี 2563/64 ตามมติครม.เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการประเมินน้ำต้นทุนที่มีอยู่เพื่อวางแผนการใช้น้ำอย่างชัดเจนและเป็นไปตามแผน