ผ้าไหม-อาหารไทย เป้าหมายนักท่องเที่ยว

ผ้าไหม-อาหารไทย เป้าหมายนักท่องเที่ยว

ศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำการสำรวจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรก 2563 ก่อนที่จะมีมาตรการปิดประเทศชั่วคราว

เบื้องต้นพบว่า "นักท่องเที่ยวจีน" ยังคงครองแชมป์จำนวนที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยมากที่สุดเช่นเคย แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างรุนแรงก็ตาม

นักท่องเที่ยว 91.58% เดินทางด้วยตนเอง ไม่ได้ใช้บริการกรุ๊ปทัวร์ อาศัยข้อมูลการท่องเที่ยวจากเพื่อน ครอบครัวและสื่อสังคมออนไลน์ ผลสำรวจยังพบว่า นักท่องเที่ยวกว่า 80% ต้องการกลับมาเยือนไทยอีกครั้ง (Revisit) ส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มที่มาจากอาเซียนเพราะระยะการเดินทางไม่ไกล หากพิจารณาการใช้จ่ายในหมวดสินค้าต่างๆ "ผ้าไหมไทย" เป็นสินค้าประเภทเดียวได้รับความนิยมและเติบโตสูงขึ้นทั้งด้านมูลค่าและสัดส่วนการซื้อสินค้า โดยนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปมีการใช้จ่ายกับสินค้าประเภทนี้มากที่สุด

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อาหารไทย Street food ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวยุโรป โอเชียเนียและตะวันออกกลาง ทั้งนี้ ททท.คาดหวังว่า ข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์โดยช่วยสนับสนุนการตัดสินใจดำเนินการวางแผนด้านตลาดการท่องเที่ยวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง