เอ็มจี ผุด 'Solar Carpark' ผลิตไฟฟ้า 4.88 เมกะวัตต์

เอ็มจี ผุด 'Solar Carpark' ผลิตไฟฟ้า 4.88 เมกะวัตต์

ใหญ่สุดในไทย ลงทุน 175 ล้านบาท ที่ศูนย์กระจายรถใหม่ โรงงานผลิต ชลบุรี

“เอ็มจี” เป็นบริษัทรถยนต์ที่เอาจริงเอาจังกับพลังงานไฟฟ้ามากในช่วงนี้ หลังจากเปิดตัวทั้งรถพลังงานไฟฟ้ หรือ “อีวี” ในรุ่น  “แซดเอส อีวี” ตามด้วยรถ “ปลั๊ก-อิน ไฮบริด” เมื่อเร็วๆ นี้ นั่นคือ “เอชเอส พีเอชอีวี” และก็มีแผนที่จะเสริมตลาดต่อเนื่องหลังจากนี้

รวมถึงการลงทุนในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การลงทุนสถานีชาร์จแบบกระแสตรง (DC) หรือ ควิกชาร์จ ให้ได้ 500 แห่ง ทั่วประเทศ ในปี 2564 โดยมีต้นทุนแห่งละ 700,000-800,000 บาท เท่ากับว่าจะต้องลงทุนในส่วนนี้ 350-400 ล้านบาท แต่เอ็มจีระบุว่าเป็นสิ่งจำเป็นและจะคุ้มค่าในอนาคต เพราะการทำให้ผู้บริโภคมีความสะดวกในการชาร์จก็จะทำให้การขยายตลาดในวันข้างหน้าทำได้ง่ายขึ้น

ล่าสุด เอ็มจี มีความเคลื่อนไหวด้านนี้อีกครั้ง โดยร่วมมือกับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดโครงการ “SAIC MOTOR-CP Solar Carpark” ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่จอดรถ (Solar Carpark) ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยงบลงทุนกว่า 175 ล้านบาท ที่ศูนย์กระจายรถยนต์ใหม่ ในโรงงานผลิตรถยนต์เอ็มจี นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี ที่รองรับการจอดรถ 2,000 คัน โดยครอบคลุมพื้นที่ 31,000 ตารางเมตร มีกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้ารวม 4.88 เมกะวัตต์

160438210475

เอ็มจี ระบุว่า การติดตั้งหลังคา Solar Carpark นี้ นอกจากจะช่วยลดผลกระทบจากสภาพแวดล้อมที่อาจทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถ และช่วยรักษาคุณภาพรถก่อนกระจายให้ผู้จำหน่ายแล้ว ยังถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์เอ็มจี เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของบริษัทฯ ได้ในระยะยาว รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับองค์กรต่างๆ ต่อไป