‘จอห์นสัน’ มั่นใจ ‘อังกฤษ’ ไม่ล็อกดาวน์ช้าเกินไป เริ่ม 5 พ.ย.

‘จอห์นสัน’ มั่นใจ ‘อังกฤษ’ ไม่ล็อกดาวน์ช้าเกินไป เริ่ม 5 พ.ย.

“บอริส จอห์นสัน” มั่นใจอังกฤษไม่ล็อกดาวน์ช้าเกินไป เริ่มวันที่ 5 พ.ย. ลั่นทำเพื่อลดภาระบุคลากรการแพทย์

นายบอริส จอห์นสัน  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่ารัฐบาลอังกฤษประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ช้าเกินไป โดยนายจอห์สันระบุว่าอังกฤษใช้มาตรการล็อกดาวน์เร็วกว่าฝรั่งเศส

นายจอห์นสันแถลงต่อรัฐสภาอังกฤษว่า "ผมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเราใช้มาตรการช้ากว่าประเทศอื่นในยุโรป เพราะความจริงแล้ว เราใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศแม้ว่าอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตต่ำกว่าในฝรั่งเศส 

นายจอห์นสันยังกล่าวด้วยว่า “เรากำลังสู้กับโรคร้าย เมื่อข้อมูลเปลี่ยนแปลงแน่นอนว่าเราต้องเปลี่ยนด้วย ตอนนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลที่อาจงานหนักเกินไป”

ทั้งนี้ อังกฤษมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมด 46,717 ราย โดยนับผู้ที่เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังจากตรวจพบโควิด-19

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายจอห์นสันประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้งเพื่อรับมือการแพร่ระบาดอีกครั้งของโควิด-19 โดยมาตรการใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. ไปจนถึงวันที่ 2 ธ.ค. และธุรกิจค้าปลีกรวมไปถึงธุรกิจบริการที่ไม่จำเป็นจะถูกสั่งปิดทั้งหมด อย่างไรก็ตาม โรงเรียนและสถานศึกษาอื่น ๆ ยังสามารถเปิดได้ 

นายจอห์นสันกล่าวว่า ประชาชนควรออกจากบ้านด้วยเหตุผลบางอย่างเท่านั้น เช่น ทำงาน ออกกำลังกาย หรือการดูแลผู้อื่นตามหน้าที่ และสามารถอยู่กับบุคคลอื่นนอกเหนือสมาชิกภายในบ้านในที่กลางแจ้งได้เพียงครั้งละคนเท่านั้น