'พุทธิพงษ์' ยันปิด 'Pornhub' ไม่เกี่ยวมีคลิปบุคคลสำคัญของประเทศ

'พุทธิพงษ์' ยันปิด 'Pornhub' ไม่เกี่ยวมีคลิปบุคคลสำคัญของประเทศ

"พุทธิพงษ์" แจง คำสั่งปิด "Pornhub" เหตุ ผู้ปกครองร้องเรียนจำนวนมาก ยัน ไม่เกี่ยว มีคลิปบุคคลสำคัญของประเทศ

โรงแรมสแปลช บีช รีสอร์ท ไม้ขาวตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายพุทธิพงษ์ปุณณกันต์รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอีเอส)​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคำสั่งระงับการเข้าถึง เว็บไซต์ Pornhub ว่าถือเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย และกระทรวงได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล และศาลได้มีคำสั่ง ปิดไปกว่า 190 กว่ายูอาร์แอล ซึ่งกระบวนการในการปิดเว็บไซต์ลามกอนาจารนั้น จะแตกต่างจากแพลตฟอร์มปกติ เนื่องจากเว็บไซต์ลามกอนาจารส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ในหลายประเทศอาจจะถูกกฎหมายสามารถเสียเงินและเป็นสมาชิกเข้าดูได้ แต่ในประเทศไทยถือว่ายังผิดกฎหมายอยู่ จึงต้องใช้วิธีการปิดกั้นการมองเห็นในประเทศไทย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อได้คำสั่งศาลมาแล้ว จะส่งให้โอเปอร์เรเตอร์ ผู้ให้บริการมือถือทุกค่าย รวมถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายเพื่อแจ้งให้ปิดการมองเห็นในประเทศ แต่ในต่างประเทศยังเข้าได้ปกติ เพราะเป็นการบังคับใช้เฉพาะกฎหมายไทย

"ขอให้มองใน 2 มิติ คนที่ร้องเรียนมาส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองและผู้ใหญ่ที่เป็นห่วงเยาวชน และต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้ถูกกฎหมายไทย ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้ทำให้ครบถ้วนมากนัก จึงมีการเข้าถึงได้บ้างดีอีเอสทำตามหน้าที่ก็ต้องเห็นใจ ไม่ทำก็ไม่ได้ เราเข้าใจดีแต่ต้องทำ คิดว่าวันหนึ่งทุกคนคงเข้าใจว่ามันเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ เพราะมีหลายคนบอกว่าผมทำช้าไปเสียด้วยซ้ำ ย้ำว่าผมทำตามกฎหมายไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิของใคร เป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยส่งศาลตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ใช้อำนาจของตัวเอง ไม่ได้ใช้อำนาจของกระทรวง ไม่ได้รังแกใครเป็นพิเศษ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

"ย้ำว่าผมทำตามกฎหมายไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิของใคร เป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยส่งศาลตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ใช้อำนาจของตัวเอง"

เมื่อถามว่า​ ห่วงหรือไม่ที่เรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นทำให้คนไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้น​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า คงไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย และยังมีอีกหลายอันที่ผิดกฎหมาย ในเมื่อกระทรวงมีความจำเป็นก็ต้องทำ ตนเข้าใจแนวคิดของทุกคนดี แต่ต้องขอความเห็นใจด้วยว่าเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด คนส่วนใหญ่เป็นผู้ร้องเรียนเข้ามาตนไม่ได้คิดเองทำเอง ทุกอย่างมีหลักฐาน เมื่อศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่ง

เมื่อถามว่าสาเหตุที่มีคำสั่งมาจากการโพสต์คลิปบุคคลสำคัญของประเทศใช่หรือไม่นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายที่สามารถรวบรวมได้และส่งศาลนั้นมีจำนวน190 กว่ายูอาร์แอล ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Pornhub เว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ชื่อดัง เปิดเผยสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ประจำปีนี้ออกมาแล้ว โดยพบว่ากรุงเทพมหานคร ติดอยู่ในอันดับที่ 10 ในการจัดอันดับ 20 เมืองที่เข้าเว็บไซต์ Pornhub มากที่สุดในโลก โดยอันดับ 1-3 เป็นของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ลอนดอน อังกฤษ และปารีส ฝรั่งเศส ตามลำดับ

ในปีเดียวกันยังพบสถิติที่น่าทึ่งว่า "คนไทยใช้เวลาดู Pornhub ยาวนานที่สุด เป็นอันดับ 1 ของโลก" เฉลี่ย 11 นาที 21 วินาที ต่อการเข้าเว็บไซต์ 1 ครั้ง มากกว่าสถิติเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ที่ 10 นาที 28 วินาที

นอกจากนี้ ยังมีสถิติว่าไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเอเชียตะวันออก สนใจในคลิปวิดีโอหมวด ‘Japanese’ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 มีแค่ลาวเท่านั้นที่ดูคลิปจากหมวด ‘lesbian’ มากที่สุด ในกลุ่มอาเซียน