ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตก เตรียมตัวให้พร้อม เตือนร้านค้าฉวยโอกาสโกง

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตก เตรียมตัวให้พร้อม เตือนร้านค้าฉวยโอกาสโกง

ติดตามความคืบหน้า ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตก เตรียมตัวเตรียมพร้อม เตือนร้านค้าฉวยโอกาสโกง ไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้กับประชาชนที่เข้าโครงการ

ติดตามความคืบหน้า (2 พ.ย.) โครงการคนละครึ่ง ยังอยู่ในความสนใจของประชาชน ล่าสุด "รัชดา ธนาดิเรก" รองโฆษกรัฐบาล ย้ำว่า เป็นมาตรการที่รัฐออกมาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ให้ร้านค้ารายเล็กได้มีรายได้เพิ่ม และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก

อย่าฉวยโอกาสโกงเลย เพราะสุดท้ายแล้วนอกจากจะถูกตัดออกจากโครงการ คุณอาจโดยฟ้องฐานความผิดฉ้อโกงเงินแผ่นดิน

ร้านค้าที่ไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้กับประชาชนที่เข้าโครงการ จะถูกปิดแอป “ถุงเงิน” มีรายชื่อร้านค้ามากกว่า 10 ร้าน อยู่ในข่ายที่จะถูกปิด โดนแล้ว 2 ร้านกระทรวงฯ และธ.กรุงไทยจะเรียกเงินคืน ให้ออกจากโครงการ และอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดีอาญาในฐานฉ้อโกงเงินแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังกับธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดูแลระบบของโครงการคนละครึ่งได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งหากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการจะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชันตลอดจนการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที และหากตรวจสอบพบว่าการใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริงจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

จึงขอให้ประชาชนและร้านค้าโปรดอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ ในการช่วยดำเนินการโดยไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการสามารถส่งข้อมูลมาที่ [email protected] หรือ โทร. 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509 ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-111-1144 (24 ชั่วโมง)

ขณะที่ ประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวมีความสนใจอยู่นั้น พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เคยออกมายืนยันแล้วว่า ยอดลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและยอดผู้ได้รับสิทธิที่ถูกตัดสิทธิจากการไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน จะมีการรวบรวมมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ ยังมีเปิดเผยด้วยว่า วันที่ 10 พ.ย. จะเผยจำนวนผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบ และยอดผู้ได้รับสิทธิที่ถูกตัดสิทธิ จากการไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน เพื่อเปิดลงทะเบียนใหม่ ซึ่งทำให้ประชาชนเฝ้ารอติดตามโครงการคนละครึ่งอย่างใจจดจ่อ

160428257957

160428259386