สธ.ยังไม่นับ“เมียนมาที่พัทลุง”เป็นผู้ติดโควิด-19ยืนยัน

สธ.ยังไม่นับ“เมียนมาที่พัทลุง”เป็นผู้ติดโควิด-19ยืนยัน

สธ.ยังไม่รายงาน “เมียนมาที่พัทลุง”เป็นผู้ติดโควิด-19ยืนยันในไทย รอผลเลือดตรวจภูมิคุ้มกัน ก่อนฟันติดเชื้อเก่า-ใหม่ เทียบเคียงกรณีหญิงไทยกลับจากUAEพบเป็นซาก ไวรัสไม่ถือเป็นผู้ติดเชื้อยืนยันในระบบรายงานของไทย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2563 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่จ.พัทลุงพบผู้ติดโควิด-19 เป็นแรงงานชาวเมียนมาว่า ข้อเท็จจริงคือ สธ.ยังไม่ถือว่าแรงงานชาวเมียนมารายนี้เป็นผู้ติดโควิด-19ยืนยันของประเทศไทย เนื่องจากผลการตรวจเชื้อจากรพ.ในพื้นที่และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จ.ตรัง ตรงกันว่ามีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อยมากๆ บวกกับรายนี้ให้ประวัติว่าเดินทางเข้าไทยผ่านด่านอ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อ 2 เดือนก่อนซึ่งเป็นช่วงเดือนสิงหาคมที่ประเทศเมียนมามีการระบาดของโรคโควิด-19แล้ว จึงจำเป็นจะต้องเจาะเลือดรายนี้ส่งตรวจเพิ่มเติมเพื่อดูภูมิคุ้มกัน จึงจะสามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าที่ติดมานานแล้วหรือติดใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

“โอกาสที่เมียนมาที่พัทลุงจะเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่านานแล้วมีสูง เนื่องจากผลแล็ป 2 แห่งยืนยันนตรงกันว่าเจอสารพันธุกรรมเชื้อในปริมาณน้อยมากๆ ไม่มีอาการป่วยใดๆ อีกทั้ง คนอื่นๆที่อยู่รอบๆข้างเกือบ 10 คนไม่มีใครตรวจเจอเชื้อเลย ซึ่งกรณีนี้เทียบเคียงได้กับกรณีหญิงไทยที่กลับจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE)ก่อนหน้านี้ที่มีการตรวจเจอเชื้อเช่นกัน แต่ เมื่อนำไปเพาะเชื้อก็ไม่ขึ้นแสดงว่าเป็นซากเชื้อและเมื่อตรวจเลือดก็เจอภูมิกัน แสดงว่าเคยติดเชื้อมาก่อนนานแล้ว ประเทศไทยก็ไม่ได้รายงานผู้หญิงรายนี้ว่าเป็นผู้ติดโควิด-19ยืนยันแต่อย่างใด กรณีเมียนมาที่พัทลุงก็เช่นกันขอให้รอผลรวจเลือดก่อนที่จะสรุปว่าเป็นผู้ติดเชื้อยืนยันหรือไม่”นพ.โสภณกล่าว