2หุ้นค้าปลีก 'KK&TNP' ขวัญใจ 'รายใหญ่'

2หุ้นค้าปลีก 'KK&TNP' ขวัญใจ 'รายใหญ่'

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ “2หุ้นกลุ่มค้าปลีก” ไซด์เล็กพริกขี้หนู อย่าง KK และ TNP ที่นักลงทุนรายใหญ่ “โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง” คว้ามาประดับพอร์ตเรียบร้อย !

 ในฐานะเป็นเจ้าถิ่นในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำหรับ 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ 'วีไอ' ทีมบิสวีคไม่ลืมสอบถามว่า มีหุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) อย่าง หุ้น เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น หรือ KK ไว้ในครอบครองกับเขาบ้างหรือป่าวนะ ? งานนี้ 'โจ-อนุรักษ์' บอกไม่พลาดแต่ไม่ได้สิทธิจองหุ้นไอพีโอนะ มาไล่ซื้อเก็บตอนหุ้นเข้าเทรดในตลาดแล้ว !

๐ 'โจ-อนุรักษ์' บอกว่า ซื้อหุ้น KK ไว้เยอะด้วยสิ ! อาจจะติดรายชื่อผู้ถือหุ้นใน 20 อันดับแรกด้วย ตอนนี้ราคาหุ้นร่วงลงไปเยอะทำขาดทุนประมาณ 30% แล้ว แต่มองว่าธุรกิจ KK มีความคล้ายคลึงกับหุ้นรุ่นพี่ค้าปลีกต่างจังหวัดที่เข้าตลาดหุ้นมาก่อนอย่าง บมจ. ธนพิริยะ หรือ TNP จึงเชื่อว่าอนาคตธุรกิจน่าจะมีโอกาสเติบโตเหมือนกัน ! 'โจ' ไม่ลืมแอบกระซิบเบาๆ ว่า พอร์ตลงทุนก็มี 'หุ้น TNP' ไว้ตั้งแต่ต้นทุนหุ้นละ 1.35-1.36 บาท ซึ่งตอนนี้ 'ผลตอบแทน' (รีเทิร์น) คิดเป็น 100% ก็แหมราคาหุ้น ณ ปัจจุบันแตะ 3.00 บาทกว่าๆ ไปแล้ว...

160404517218

อนุรักษ์ บุญแสวง

 ในภาวะที่เศรษฐกิจเปราะบางหนัก จากปัจจัยลบรอบด้าน ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคหดหาย... อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักสุด คงหนีไม่พ้น “ภาคอสังหาริมทรัพย์” ที่อุตสาหกรรมต้องเติบโตล้อไปกับการเติบโตของเศรษฐกิจภาพใหญ่ของประเทศ แต่ตอนนี้ตลาดอสังหาฯ กำลังเผชิญกับสารพัดปัญหารุมเร้าทั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังไม่จางหาย สถานการณ์การเมืองยังมากดดันให้แย่ลง !

๐ จึงมากระแสข่าวแว่วๆ มาจากแวดวง 'อสังหาริมทรัพย์' ว่า ตอนนี้เหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่และกลางต่างเก็บตัวเงียบ นับตั้งแต่ต้นปีมาไม่ค่อยแถลงข่าวถี่ยิบเหมือนเคย แต่ข้างในองค์ไม่ได้เงียบนะจ๊ะ แว่วๆ ว่ากำลังปรับองค์กรกันขนานใหญ่ ด้วยการ 'สลิม' ตัวเองให้เล็กลงมากที่สุด เพื่อประคองธุรกิจให้ผ่านพ้นไปได้ 'อสังหาฯ เจ้าไหนไม่อยากตาย ! ก็ต้องเร่งลดไขมันแบบเร่งด่วน'

๐ ก็แหม ! กำลังซื้อผู้บริโภคแทบไม่เหลือ และยิ่งเศรษฐกิจ 'แย่' แบบนี้เรื่อยๆ ผู้ประกอบการอสังหาฯ เหนื่อยหนักชัวร์ ได้ยินมาว่าล่าสุดมีเปิดตัวโครงการในทำเลทองยอดจองเพียบ แต่พอถึงเวลาลูกค้าต้องโอนจริงๆ กลับพบว่ามียอดโอนเหลือไม่ถึงครึ่ง แบ่งออกเป็น 'เครดิตกู้แบงก์ไม่ผ่าน' กับ 'ลูกค้าตัดสินใจทิ้งเงินจองนาทีสุดท้าย' เพราะเกิดความไม่มั่นใจว่าตัวเองจะมีงานประจำทำไปถึงเมื่อใด !

 ลูกค้าในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องมือแพทย์จากสวิสเซอร์แลนด์ จรดปากกาลงนามสัญญาซื้อขายโรงงานและคลังสินค้าโครงการ Green Park I จำนวน 7หลัง พื้นที่ขายรวมเกือบ 50,000 ตร.ม. มูลค่าขายประมาณ 1,450 ล้านบาท 'เสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล' นายใหญ่ บมจ. เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JCK สุดแฮปปี้ ! หลังลูกตัดสินใจเมืองไทยเป็นฐานการผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทถุงมือยางทางการแพทย์ เพื่อส่งออกไปยังกลุ่มประเทศในโซนยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยคาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ภายในกลางปีหน้า

 ได้รับการตอนรับจากนักลงทุนล้นห้องประชุม สำหรับ บมจ. เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ หรือ JR ที่ล่าสุดไปให้ข้อมูล (โรดโชว์) ที่จังหวัดเชียงใหม่ งานนี้ ใหญ่-จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ' นายใหญ่ แห่ง JR ต้องตอบคำถามแบบไม่หยุด หลังนักลงทุนสนใจจำนวนมาก และอยากรู้ข้อมูลให้มากที่สุด โดย JR จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปีนี้

 ความฮอตฮิตของ 'หุ้น JR' ยังไม่หมดแว่วๆ มาว่า ต้นเดือนพ.ย. มีนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศกว่า '21 กองทุน' จับจองมาฟังข้อมูลจาก 'ผู้ถือหุ้นใหญ่' แน่นมาก ได้ทำความรู้จัก และสร้างความเข้าใจลักษณะของการดำเนินธุรกิจของ JR มากยิ่งขึ้น รวมถึงแผนงานอนาคต และความสามารถในการเติบโต ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน