"ประยุทธ์" จับเข่าคุยธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้จันทร์หน้า

"ประยุทธ์" จับเข่าคุยธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้จันทร์หน้า

“ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะคุยธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต-ภาคใต้สัปดาห์หน้า รับฟังปัญหา อุปสรรค ก่อนออกมาตรการช่วยเหลือหลังการท่องเที่ยวในพื้นที่ยังทรุดหนัก สทท.เตรียมเสนอเปิดพื้นที่ภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มาเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่าในวันจันทร์ที่ 2 พ.ย.นี้ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.ภูเก็ต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมจะเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ที่โรงแรมโนโวเทล ภูเก็ต โดยจะประชุมฯร่วมกับผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ต และจ.ใกล้เคียง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้

ทั้งนี้การประชุมในครั้งนี้ภาครัฐต้องการฟังข้อเสนอจากภาคเอกชนเกี่ยวกับมาตรการที่ต้องการให้รัฐให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และแนวทางที่เป็นไปได้ที่จะมีการเปิดให้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติิเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่เคยเสนอมาก่อนหน้านี้แล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

“เวทีนี้คงเป็นเวทีที่รัฐบาลจะรับฟังข้อเสนอจากเอกชน ว่าอยากให้ช่วยเหลืออะไร” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าจากการติดตามภาวะเศรษฐกิจในปี 2563ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือภาคส่วนของการท่องเที่ยวโดยในตัวชี้วัดรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศติดลบเมื่อเทียบกับปีก่อน 100% ตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมา ขณะที่อัตราการเข้าพักในโรงแรมทั่วประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30% ในเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้นจากช่วงที่มีการล็อกดาวน์ที่อัตราการเข้าพักในโรงแรมลดลงเหลือ 2.3% ในเดือน เม.ย.และเพิ่มขึ้นเป็น 13.4% ในเดือนมิ.ย.อย่างไรก็ตามอัตรการเข้าพักที่เพิ่มขึ้นยังกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดที่อยู่ในรัศมีไม่ไกลจาก กทม.มากนัก ขณะที่การท่องเที่ยวในภาคใต้ที่ปกติพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังซบเซาอย่างมาก

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ในการหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวครั้งนี้ ทางภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะรายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตให้กับนายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยเฉพาะในแนวทางการเตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามนโยบายรัฐบาล เช่นเดียวกับการเสนอแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบด้านต่างๆ ซึ่งในรายละเอียดนั้นทางสมาคมท่องเที่ยวของภูเก็ตจะเป็นผู้รายงานด้วยตัวเอง

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในการหารือร่วมกันครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดจะได้มีโอกาสชี้แจงเรื่องต่างๆ หรือมีข้อเสนอส่งตรงถึงรับาลได้ทันที โดยในช่วงที่ผ่านมาทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และททท. ก็ได้เข้าไปเวิร์คช้อปกับทางผู้ประกอบธุรกิจมาแล้ว ก็มีหลายข้อเสนอและแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวหลายเรื่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะได้รับทราบข้อมูลทั้งหมด และหาแนวทาง หรือมอบหมายหน่วยงานต่างๆ รับไปเร่งดำเนินการต่อไป

นายดอน ลิ้มนันทพิสิฐ ประธานชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต กล่าวว่า ทางชุมชุนเมืองเก่าจะนำเสนอนายกรัฐมนตรีให้ช่วยหาทางส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อให้เป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันนี้แม้ย่านเมืองเก่าภูเก็ตจะมีชื่อเสียงอยู่แล้วแต่ก็ต้องพัฒนาต่อไป เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ที่สำคัญของที่นี่ ขณะเดียวกันทางชุมชนยังเตรียมความพร้อมในการนำคณะนายกฯ เยี่ยมชมย่านเมืองเก่าภูเก็ตด้วย

ขณะที่นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวภูเก็ต กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางมารับฟังปัญหาของทางภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยทางสมาคมฯ ต้องการเสนอให้รัฐบาลช่วยหาทางสนับสนุน และฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางด้านการท่องเที่ยว เช่น อาจทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เป็นประจำทุกเดือน โดยมีหน่วยงานต่างๆมาร่วมเช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวฯ หรือส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อจะได้สร้างความมั่นในให้กับผู้ที่มาเที่ยว โดยเฉพาะตอนนี้ที่ภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเที่ยวกันค่อนข้างมากแล้ว