เปิดตำนานผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ห้างขายยาห้องยาเภสัช ตรา 'โบว์แดง'

เปิดตำนานผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ห้างขายยาห้องยาเภสัช ตรา 'โบว์แดง'

เปิดตำนานผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรห้างขายยาห้องยาเภสัช ตรา “โบว์แดง” ยาจากภูมิปัญญาไทย ขายผ่านร้านเซเว่นฯ พร้อมหนุนเกษตรกรไทยมีรายได้มั่นคง


ซีพี ออลล์ เดินหน้าสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสสู่สังคม ร่วมส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SME ภูมิปัญญาไทย ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร “โบว์แดง” ยาแผนโบราณ คุณภาพดี ราคาประหยัดเพื่อคนไทยทุกรุ่น จำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน สร้างรายได้สู่เกษตรกรไทยทั่วประเทศ ด้วยการรับซื้อพืชสมุนไพรเป็นวัตถุดิบ 8,000-10,000 กิโลกรัมต่อปี


นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ที่ปรึกษาคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารออลล์ ออนไลน์ และเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า บริษัทมีปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” โดยได้ส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นที่นิยมจากประชาชนมาตลอด โดยบริษัทจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการ SME มีโอกาสส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรงผ่านร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ และผ่านช่องทางของบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งจำหน่ายสินค้าผ่านนิตยสารทเวนตี้โฟร์ แคตตาล็อก ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ และอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งสิ้นกว่า 20,000 รายการ และมีการพัฒนา SME ให้เจริญก้าวหน้าเพื่อเติบโตเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง


“ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ได้ช่วยส่งเสริม และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีหลายประเภท โดยเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เช่น ผลไม้, ผลไม้แปรรูป, เครื่องดื่ม, เบเกอรี่, ขนมหวาน, ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เป็นต้น รวมถึงสินค้าที่ใช้วัตถุดิบทางการเกษตรของกลุ่มธุรกิจ SME จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายบัญญัติ กล่าว

160396322023

ด้านนายนรเทพ เชาวน์วิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัดห้างขายยาห้องยาเภสัช เจ้าของรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่นเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2562 ประเภท SME ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่วันนี้โด่งดังเป็นที่รู้จัก เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจว่า ผมจบการศึกษาด้านเทคนิคการแพทย์ เริ่มทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่แล้วย้ายมาอยู่ที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี และผันตัวมาประกอบอาชีพพนักงานขายยา เพราะเห็นว่ามีรายได้ดี จากนั้นได้คิดหาช่องทางในการทำธุรกิจที่ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวมากขึ้น จึงเปิดร้านขายยาชื่อ “ห้องยาเภสัช” อยู่แถวบางกะปิ ซึ่งกิจการดำเนินไปด้วยดี สามารถขยายสาขาไปเปิดที่จังหวัดนครราชสีมา กระทั่งวันหนึ่งประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้ร้านขายยาที่เคยเจริญรุ่งเรืองก็ต้องเปิดบ้างปิดบ้าง ประกอบกับมีคนรู้จักแนะนำให้เปิดโรงงานผลิตยา เพราะเป็นสิ่งที่มีความรู้อยู่แล้ว จึงพยายามหาลู่ทางทำธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิต โดยการลงทุนเปิดโรงงานผลิตยาสมุนไพร พร้อมกับศึกษาด้านแพทย์แผนไทยเพิ่มเติมเพื่อนำความรู้ไปประกอบธุรกิจ

160396323414


“ในปี พ.ศ. 2550 ได้สร้างโรงงานผลิตยาสมุนไพรขึ้น และตั้งชื่อตรา “โบว์แดง” ด้วยแนวคิดที่ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรโดยภูมิปัญญาของคนไทย มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ราคาย่อมเยา ที่สำคัญรับประทานแล้วต้องได้ผล โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยกลางคนถึงคนสูงอายุ เนื่องจากเป็นสมุนไพรแผนโบราณ อาทิ ยาว่านชักมดลูก ยาประสะไพล ยาดมสมุนไพร เป็นต้น ปัจจุบันมีลูกชาย (นายนรรัตน์ เชาวน์วิวัฒน์) เข้ามาช่วยบริหารงานด้านการตลาด และได้ขยายไปเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยมุ่งเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย โทรทัศน์ วิทยุ และใช้นักแสดงที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะต้องการสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคในวงกว้าง” เจ้าของยาสมุนไพรโบว์แดง กล่าว


หลังจากนั้นเริ่มมองหาช่องทางเพื่อขยายตลาดไปยังผู้บริโภคในภาคต่าง ๆ และได้รับโอกาสจากซีพี ออลล์ให้นำยาสมุนไพรเข้ามาจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

“วันหนึ่งครอบครัวของผมได้ดูภาพยนตร์ “วันรุ่นพันล้าน” ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจในการนำยาเข้ามาขายที่ร้าน เซเว่นฯ ผมตัดสินใจติดต่อเข้ามา เพื่อนำผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรเข้ามานำเสนอกับทีมงานเซเว่นฯ และยาสมุนไพรโบว์แดงได้รับสนใจอย่างมาก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เริ่มนำยาแก้ท้องเสีย เข้ามาจำหน่ายที่ร้านเซเว่นฯ เป็นครั้งแรก จากนั้นจึงนำยายาดม หจก.สมานฉันท์ ยาไทย, ยาดมสมุนไพร ตราโบว์แดง , ยาบรรเทาอาการปวดเมื่อย , ยาประสะไพลแคปซูล ,ยาน้ำว่านชักมดลูก สูตร๒ , ยาแคปซูลโสมเกาหลี ผสมกระชายดำ, ยากุมารแพนดี้ เข้ามาเพิ่ม และจำหน่ายทุกสาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ได้วางแผนพัฒนาสูตรยาสมุนไพรใหม่ ๆ เข้าไปขายเพิ่ม ปีละ 1-3 รายการ ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 30,000-50,000 ชิ้นต่อวัน ล่าสุดได้รับรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2562 ประเภท SME ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมาครองด้วย”

160396325230


การได้รับโอกาสให้นำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ ไม่เพียงเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคนขายยาไปสู่ธุรกิจผลิตยาสมุนไพรที่มีชื่อเสียง แต่โบว์แดงยังช่วยสร้างงานให้คนในชุมชน และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรจำนวนไม่น้อย


“หลังจากนำยาสมุนไพรเข้าเซเว่นฯ ไปแล้ว ทำให้โบว์แดงมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีศักยภาพมากขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วประเทศ และมีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาอัพเดทข้อมูลการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึง เทรนด์ใหม่ ๆ ให้ทราบ เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดที่ให้ความใส่ใจอยู่เสมอ การมีเซเว่นฯ เป็นคู่ค้าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน นอกจากนี้ ธุรกิจโบว์แดงได้สนับสนุนและให้โอกาสแก่กลุ่มเกษตรกรด้วยการรับซื้อพืชสมุนไพรจากเกษตรทั่วประเทศ อาทิ ขมิ้นชัน, ไพล, ว่านชักมดลูก, กระชายดำ, ขมิ้นอ้อย , ดีปลี ,กล้วยดิบ และสมุนไพรอื่น ๆ เป็นจำนวน 8,000 - 10,000 กิโลกรัมต่อปี นับเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างแท้จริง ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่น มีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่น” นายนรเทพ กล่าวทิ้งท้าย

160396327230