เตือนผู้ป่วยโควิดในสหรัฐพุ่งวันละ100,000 รายในสัปดาห์นี้

เตือนผู้ป่วยโควิดในสหรัฐพุ่งวันละ100,000 รายในสัปดาห์นี้

นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐจะล่าช้ากว่าในยุโรปราว 3-4 สัปดาห์ และสถานการณ์จะเลวร้ายลงในเดือนหน้า

นายแพทย์ก็อตต์ลิเอ็บ กล่าวว่า “ผมจะไม่ประหลาดใจถ้าเราพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันพุ่งแตะระดับ 100,000 รายในสัปดาห์นี้ และเราแน่ใจว่าจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวจะมากกว่า 90,000 รายภายในปลายสัปดาห์นี้ หากทุกรัฐมีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ”

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ยต่อวันในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 71,832 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ใน 36 รัฐ

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ก็อตต์ลิเอ็บเคยเตือนว่า สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้

“ในขณะที่ยังไม่มียารักษาในวงกว้าง ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดอย่างมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า” นพ.ก็อตต์ลิเอ็บกล่าว

นายแพทย์ก็อตต์ลิเอ็บยังกล่าวเตือนว่า ช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกในครอบครัวมารวมตัวกัน จะสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจะเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่ขาดความระมัดระวังในการป้องกันการติดเชื้อ

ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 9 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 232,000 ราย