พิษโควิด! ‘โตคิว’ จ่อปิดตัวในไทย ปลาย ม.ค. ปีหน้า

พิษโควิด! ‘โตคิว’ จ่อปิดตัวในไทย ปลาย ม.ค. ปีหน้า

‘โตคิว’ประกาศถอนธุรกิจในไทยปลายม.ค.ปีหน้า หลังเผชิญปัญหาหลายด้าน ล่าสุด กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหดหายเพราะมาตรการต่างๆที่จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศของรัฐบาล

โตคิว ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่น ประกาศปิดห้างสรรพสินค้าแห่งเดียวที่เหลือยู่ในประเทศไทย ปลายเดือนม.ค.ปี2564 ถือเป็นการปิดฉากธุรกิจค้าปลีกในไทยอย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นิกเคอิ รายงานว่า โตคิวเตรียมปิดกิจการที่เหลืออยู่แห่งเดียวในศูนย์การค้าเอ็มบีเคในปลายเดือนม.ค.ปีหน้าหลังจากเมื่อปี 2562 บริษัทค้าปลีกญี่ปุ่นรายนี้ได้ปิดห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจอื่นๆในไทยไปแล้ว การปิดห้างสรรพสินค้าล่าสุดจึงหมายถึงการถอนธุรกิจทั้งหมดออกจากไทย

โตคิว ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์ เป็นบริษัทในเครือโตคิว กรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นโตเกียว กลายเป็นบริษัทค้าปลีกญี่ปุ่นรายล่าสุดที่ถอนตัวจากไทย โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อิเซตัน มิตซูโคชิ โฮลดิงส์ ปิดห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับแฟมิลีมาร์ท เครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่ถอนตัวจากธุรกิจค้าปลีกในไทยในปีนี้เช่นกันคงไว้แต่ชื่อของบริษัทเท่านั้น

โตคิว เปิดห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯเมื่อปี 2528และสามารถต้านทานปัญหาต่างๆมาได้อย่างดี ทั้งวิกฤติการเงินที่โจมตีภูมิภาคเอเชียทั้งภูมิภาคและปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในไทยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่การแข็งค่าของเงินบาทเมื่อปีที่แล้วฉุดจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศใกล้เคียงที่เคยเข้ามาเที่ยวในไทยจนมีจำนวนน้อยลง แต่ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้บริษัทค้าปลีกของญี่ปุ่นตัดสินใจปิดห้างสรรพสินค้าคือการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้รายได้ของห้างสรรพสินค้าลดลงอย่างมาก