แดนมักกะโรนีเดือด! ตำรวจอิตาลีปะทะม็อบสกัดโควิด

แดนมักกะโรนีเดือด! ตำรวจอิตาลีปะทะม็อบสกัดโควิด

เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองตูริน ที่ไม่พอใจมาตรการคุมเข้มของทางการเพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองตูริน เปิดเผยว่า ผู้ชุมนุมซึ่งมีประมาณ 2,500 คนออกมาประท้วงมาตรการคุมเข้มเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแยกเป็น 2 กลุ่มหลักๆคือกลุ่มเจ้าของร้านอาหารและธุรกิจขนาดเล็กที่ประท้วงอย่างสันติ ส่วนอีกกลุ่มเป็นแฟนบอลหัวรุนแรงของสโมสรยูเวนตุสและโตริโน ซึ่งจำนวนมากมีประวัติก่อคดีอาญา

ผู้ประท้วงหัวรุนแรงพากันขว้างปาก้อนหินและขวดใส่ตำรวจ พร้อมทั้งจุดไฟเผาถังขยะ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและจับกุมผู้ก่อเหตุวุ่นวายไป 10 คน

นอกจากการชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจการใช้มาตรการคุมเข้มของทางการที่เมืองตูรินแล้ว ยังมีการประท้วงอีกจุดในเมืองมิลาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมเช่นกัน

ด้านสำนักงานป้องกันพลเรือนของอิตาลี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 17,000 รายในวันจันทร์(26ต.ค.) และ 21,994 รายในวันอังคาร(27ต.ค.) ถือเป็นตัวเลจสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอิตาลีอยู่ที่ 564,778 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 37,700 ราย หลังจากพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 221 ราย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค. ที่อิตาลีมีผู้เสียชีวิตรายวันเกินกว่า 200 ราย