วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (27 ต.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (27 ต.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดกว่าร้อยละ 3 หลังตลาดกังวลการแพร่ระบาดและปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียที่เพิ่มขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับสูงทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกราว 43 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1.2 ล้านคน ขณะที่ประเทศอิตาลีได้ออกคำสั่งประกาศปิดร้านอาหารก่อน 6 โมงเย็น และสั่งปิดยิม โรงภาพยนต์ รวมไปถึงสระว่ายน้ำ ซึ่งกดดันความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลก

- บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) เผยว่า สามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้อีกครั้ง และคาดว่าจะสามารถส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นถึงระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์หน้า ซึ่งเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาในการปรับเพิ่มการส่งออกภายใน 4 สัปดาห์

+ ผู้ผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก อพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ หลังพบการก่อตัวของพายุเฮอร์ริเคนลำดับที่ 27 ในฤดูกาลนี้มุ่งหน้าสู่อ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้ผู้ผลิตหยุดการผลิตน้ำมันดิบราว 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือร้อยละ 16 ของกำลังการผลิตทั้งหมดในอ่าวเม็กซิโก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินจากเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. 63 ท่ามกลางความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียที่ยังอ่อนตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านตัน หรือเปลี่ยนแปลงร้อยละ 9.7 ท่ามกลางอุปสงค์น้ำที่ยังซบเซาในภูมิภาค