"ชวน" เชื่อ "ม็อบ" เคารพกติกาบ้านเมือง-ไม่ขวางรัฐสภาประชุม

"ชวน" เชื่อ "ม็อบ" เคารพกติกาบ้านเมือง-ไม่ขวางรัฐสภาประชุม

ชวน หลีกภัย ยอมรับไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้ารัฐสภา แม้ส.ว.ห่วงเรื่องความปลอดภัย มั่นใจม็อบไม่ทำให้การประชุมรัฐสภาล่ม

      นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รัฐสภา ในวันที่ 26 - 27 ตุลาคม ซึ่งมีการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ว่า การประชุมสภาฯ เป็นเรื่องปกติที่สมาชิกต้องมาประชุม อีกทั้งการนัดประชุมตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ คือ เรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นไม่ควรกังวล ส่วนกรณีที่อาจมีการชุมนุมนั้น ยอมรับว่าเป็นความกังวลของ ส.ว.ต่อความปลอดภัย ที่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจปิดล้อมรัฐสภาได้  จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ 13 กองร้อยมาดูแล แต่ตนไม่อยากให้เป็นภาระ จึงขอให้เจ้าหน้าที่กลับไปทำงานตามหน้าที่ปรกติ 

   "เป็นความกังวลของวุฒิสมาชิกบางท่าน ที่กังวลต่อความปลอดภัยของวุฒิสมาชิกเอง โดยมีการอ้างถึงวุฒิสมาชิกที่สูงอายุ เกรงว่าเวลาจะเข้าประชุมหรือออกไป จะมีปัญหา เกรงว่าม็อบจะปิดล้อม ไม่มีทางออก เลยมีความคิดในเรื่อ่งนี้อยู่ แต่ผมให้ถือการประชุมเป็นปกติ จะไม่มีการนำเจ้าหน้าที่เข้ามา พูดง่าย ๆ คือผมไม่ห่วงกังวลว่าม็อบใครจะไปจะมา หรือประชาชนใครจะมา เพราะมีมาเป็นปกติอยู่แล้ว ผมไม่เห็นด้วยที่จะเอาเจ้าหน้าที่มาประจำไว้ " นายชวน กล่าว

      เมื่อถามถึงการปักหลักชุมนุมของกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ที่หน้ารัฐสภา นายชวน กล่าวว่า  ไม่สามารถห้ามได้ แต่เชื่อว่าทุกกลุ่มที่มารวมตัวจะเคารพกติกาของบ้านเมืองและให้การประชุมรัฐสภาเป็นไปตามปกติ ส่วนใครจะยื่นหนังสือนั้นพร้อมรับฟัง ขณะที่ข้อกังวลต่อการปิดล้อมรัฐสภาเพราะความไม่พอใจนั้น ถือเป็นปกติ ไม่สามารถห้ามได้ แต่หากใครทำไม่ถูกต้อง มีกฎหมายดูแล

      "สภาควรทำให้บ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดี ให้สมบูรณ์ มีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาอะไรก็ทำ อย่าไปสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา แต่ส.ว.ก็ห่วงเรื่องความปลอดภัย ผมก็เห็นใจท่าน แต่คิดว่าไม่ควรกังวลมากเกินไปจะทำให้เป็นปัญหา สิ้นเปลืองเจ้าหน้าที่ และเป็นภาระ แทนที่จะไปทำหน้าที่อื่น ต้องมาอยู่ในสภา ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีเหตุจริงหรือไม่ ถ้ามีเหตุก็ค่อยว่ากันไป”นายชวน กล่าว