ยุทธศาสตร์การนิคมฯแห่งภูมิภาค

ยุทธศาสตร์การนิคมฯแห่งภูมิภาค

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) คือหน่วยงานสำคัญที่จะกลไกขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศโดย กนอ.มีกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในนิคมฯ ที่มีการลงทุนสูง มีที่ดินที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สามารถเชื่อมโยงกับต่างประเทศได้

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) คือหน่วยงานสำคัญที่จะกลไกขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศโดย กนอ.มีกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในนิคมฯ ที่มีการลงทุนสูง มีที่ดินที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สามารถเชื่อมโยงกับต่างประเทศได้ ขณะเดียวกันสามารถรองรับอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลาย เช่น อุตสาหกรรม S-curve 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตข้างหน้าซึ่งมีทั้งโอกาสและความท้าทายทำกนอ.ต้องปรับตัวด้านต่างๆ เช่น  กนอ. อาจมียอดขาย/เช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากนโยบาย Made in China 2025 สงครามการค้าสหรัฐ-จีน และโอกาสจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจย้ายฐานการผลิตมาไทย 

ส่วนการที่รัฐส่งเสริม New S-Curve และการลงทุนในขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) โดยมีการพัฒนาตามแนวทางเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDG รวมทั้ง พ.ร.บ. กนอ. ฉบับใหม่เปิดโอกาสให้ กนอ. ทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องและร่วมลงทุนได้  รวมถึงโอกาสทางธุรกิจจากการพัฒนา Digital Platform และ Big Data