โควิดหนุนปัญหา ‘ฟอกเงิน-ฉ้อโกง’ ทั่วโลกพุ่ง

โควิดหนุนปัญหา ‘ฟอกเงิน-ฉ้อโกง’ ทั่วโลกพุ่ง

โควิดหนุนปัญหา ‘ฟอกเงิน-ฉ้อโกง’ ทั่วโลกพุ่ง ส่วนประเทศไทยถูกถอดออกจากบัญชีดำของเอฟเอทีเอฟตั้งแต่ปี 2556

คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงินและการสนับสนุนด้านการเงินกับการก่อการร้าย (Financial Action Task Force)หรือเอฟเอทีเอฟ เปิดเผยในวันศุกร์ (23 ต.ค.) ว่า การฉ้อโกงที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการหลอกลวงทางออนไลน์ที่เกี่ยวพันกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัฐบาลต่างๆ

เอฟเอทีเอฟ ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันศุกร์ให้ ปากีสถานยังคงถูกขึ้นบัญชีเทาต่อไป โดยระบุว่า ปากีสถานไม่สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำ 6 ใน 27 ข้อของเอฟเอทีเอฟและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดมากขึ้นต่อการให้เงินสนับสนุนกับการก่อการร้าย

เอฟเอทีเอฟ ได้ถอดไอซ์แลนด์และมองโกเลียออกจากรายชื่อประเทศในบัญชีเทา ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศที่ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังด้านการฟอกเงินและการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีเทาหมายถึงประเทศที่ไม่ได้ดำเนินมาตรการอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาการฟอกเงิน และการให้เงินสนับสนุนกับการก่อการร้าย

ส่วนในบัญชีดำของเอฟเอทีเอฟในปัจจุบันนั้น มีเพียงอิหร่านและเกาหลีเหนือเท่านั้น เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงอย่างร้ายแรงด้านการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ซึ่งการถูกขึ้นบัญชีดำจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อขีดความสามารถของประเทศนั้นๆ ในการกู้ยืมและการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ

สำหรับประเทศไทยถูกถอดออกจากบัญชีดำของเอฟเอทีเอฟตั้งแต่ปี 2556 หลังจากเอฟเอทีเอฟ มีมติว่า ประเทศไทยมีความคืบหน้าอย่างมากในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตามมาตรฐานสากลในด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย