ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนช่วงคริสต์มาส

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนช่วงคริสต์มาส

รัฐบาลออสเตรเลีย เตรียมยกเลิกมาตรการปิดพรมแดนภายในคริสต์มาสนี้ พร้อมทั้งพิจารณาแผนสร้างทางเลือกอื่นๆโดยใช้โรงแรมเป็นศูนย์กักตัวเพื่อรองรับพลเมืองชาวออสเตรเลียเดินทางกลับมาจากต่างประเทศได้มากขึ้น

สำนักงานนายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอริสัน ของออสเตรเลีย ระบุว่า แคว้นและเขตแดนทั้งหมดยกเว้นเวสต์เทิร์น ออสเตรเลีย เห็นพ้องในกรอบงานที่จะยุติการปิดพรมแดนก่อนวันที่ 25 ธ.ค.และจะมีการประกาศรายละเอียดในการประชุมครั้งหน้าของบรรดาผู้นำแคว้นและรัฐบาลกลางที่มีกำหนดประชุมร่วมกันในวันที่ 13 พ.ย. เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวออสเตรเลียที่พำนักในต่างประเทศเดินทางกลับประเทศได้

ทั้งนี้ ทางเลือกที่รัฐบาลเตรียมไว้คือ การกักตัวเองที่บ้าน ที่มหาวิทยาลัยที่รัฐจัดเตรียมไว้ หรือที่ๆเอกชนจัดเตรียมไว้ให้

การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเปิดเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้งท่ามกลางการกระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ในออสเตรเลียลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในแคว้นวิคทอเรีย จากที่เคยพุ่งสูงสุดในรอบวันจำนวนกว่า 600 ราย เหลือเพียงไม่กี่ราย

การผ่อนคลายมาตรการต่างๆของรัฐบาลออสเตรเลีย รวมทั้งการผ่อนคลายกฏด้านการรวมกลุ่มกันในนครซิดนีย์และการอนุญาตให้ผู้คนเดินทางข้ามพรมแดนมีขึ่้นในขณะที่สหรัฐและหลายประเทศในยุโรปกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง