สหรัฐเผยมีวัคซีนโควิดพร้อมใช้ทั่วประเทศต้นเม.ย.ปีหน้า

สหรัฐเผยมีวัคซีนโควิดพร้อมใช้ทั่วประเทศต้นเม.ย.ปีหน้า

สำนักข่าวซินหัว รายงานวันนี้ (23ต.ค.)อ้างถ้อยแถลงของนายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (เอชเอชเอส) ของสหรัฐที่ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะมีพร้อมให้กับชาวอเมริกันทุกคนภายในต้นเดือนเม.ย ปีหน้า

“ภายในสิ้นเดือนมกราคม ปี 2564 วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับผู้สูงอายุทุกคน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฉุกเฉิน และภายในสิ้นเดือนมี.ค.-ต้นเดือนเม.ย.วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน” นายอาซาร์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส

นายอาซาร์ ยังระบุด้วยว่า กระทรวงฯ จะมีวัคซีนที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) อย่างเพียงพอสำหรับฉีดให้แก่กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงที่สุดภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ต.ค.) นายมอนเซฟ สเลา หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของโอเปอเรชัน วาร์ป สปีด ซึ่งเป็นโครงการของทำเนียบขาวที่ออกแบบมาเพื่อลดระยะเวลาในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่าชาวอเมริกันอาจได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วนทุกคนภายในเดือนมิ.ย.ปี 2564

สเลา ยังระบุด้วยว่า บริษัทเภสัชกรรมโมเดอร์นาและไฟเซอร์ มีแนวโน้มที่จะเป็นบริษัทแรกๆ ที่จะยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนในกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐซึ่งเร็วที่สุดอาจเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.หรือธ.ค.

สเลา ระบุว่า หากมีวัคซีนได้รับการอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้ จะมีการสำรองวัคซีนไว้ราว 20-40 ล้านโดส และพร้อมสำหรับการแจกจ่ายแก่ประชาชนในจำนวนจำกัด