แฉ! 'คาเธ่ย์แปซิฟิก' บังคับนักบินเซ็นรับค่าจ้างถูก

แฉ! 'คาเธ่ย์แปซิฟิก' บังคับนักบินเซ็นรับค่าจ้างถูก

"สหภาพแรงงานลูกเรือฮ่องกง" เผย "คาเธ่ย์แปซิฟิก" บังคับนักบินเซ็นรับค่าจ้างถูก แลกกับไม่ต้องตกงาน

สหภาพแรงงานลูกเรือฮ่องกง เปิดเผยในวันนี้ว่า การที่สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก บังคับนักบินให้ตกลงเซ็นสัญญารับค่าจ้างที่น้อยลงแบบถาวร มิฉะนั้นจะเสี่ยงกับการตกงานเป็นการกระทำที่โหดร้ายและไร้วิสัยทัศน์

สหภาพแรงงานลูกเรือฮ่องกง กล่าวว่า สายการบินส่วนใหญ่ใช้การลดค่าจ้างเป็นจุดหมายชั่วคราวเท่านั้น แต่คาเธ่ย์แปซิฟิคใช้เป็นการถาวร ซึ่งการที่บริษัทเลือกใช้วิธีแบบนี้จะถูกจดจำไปอีกหลายปี 

“นักบินที่ไม่ยอมรับสัญญาจ้างงานฉบับใหม่จะถูกเลิกจ้างโดยได้รับเงินเดือนเพียง 3 เดือน แทนที่จะได้รับ 6 เดือน” สหภาพแรงงานฯระบุ พร้อมกับจะนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับฝ่ายกฎหมายต่อไป

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกงประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 5,900 คน หรือประมาณ 18% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยแต่เดิมนั้น สายการบินตั้งใจปลดพนักงาน 8,000 คน แต่รัฐบาลฮ่องกงเข้าแทรกแซงการตัดสินใจในเรื่องนี้ ทำให้สายการบินปลดพนักงานน้อยกว่าจำนวนที่ตั้งใจไว้

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานลูกเรือฮ่องกง ระบุด้วยว่า สายการบินกำลังมองหาโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงสัญญาที่ทำกับนักบินและลูกเรือให้บริการบนเครื่อง อันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 283.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ