ซีเอ็นเอ็นแฉอดีตที่ปรึกษา'ทรัมป์'เอี่ยวโทษจีนแพร่โควิด-19

ซีเอ็นเอ็นแฉอดีตที่ปรึกษา'ทรัมป์'เอี่ยวโทษจีนแพร่โควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น นำเสนอบทความการศึกษาที่อ้างว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บของจีน โดยพบว่า ทฤษฎีสมคบคิดนี้มีความเชื่อมโยงกับ“สตีฟ แบนนอน” กลุ่มขวาจัดหัวรุนแรงซึ่งวิพากษ์วิจารณ์จีนมาเนิ่นนาน

สำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างการนำเสนอรายงานชิ้นนี้ของซีเอ็นเอ็น ที่ระบุว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ 6 คน ที่พบว่าวิธีวิทยาของการศึกษาที่มุ่งโจมตีจีนนั้นมีข้อบกพร่องและชี้ว่าการศึกษาดังกล่าวเป็นวิทยาศาสตร์ขยะมองข้ามตรรกะและเป็นสิ่งที่ปั้นแต่งขึ้น

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่าศูนย์ความมั่นคงด้านสุขภาพจอห์น ฮอปกินส์ วิพากษ์วิจารณ์หลักวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังบทความต่อต้านจีนฉบับนี้ โดยระบุว่าคณะผู้เขียนอ้างอิงบทความหลายฉบับที่มีจุดอ่อนหรือข้อบกพร่อง

ซีเอ็นเอ็น ยังพบว่ารายการอ้างอิงรายการหนึ่งในบทความต่อต้านจีนฉบับดังกล่าว มีแหล่งที่มาจากแหล่งข่าวบิดเบือนซึ่งมีความเชื่อมโยงกับนายแบนนอน ขณะที่รายการอ้างอิงอีก 2 รายการมาจากโพสต์บนเว็บไซต์ลิงกต์อิน และบล็อกนิรนาม

“บทความนี้ตบตาคนที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะถูกเขียนขึ้นด้วยภาษาทางเทคนิคโดยใช้ศัพท์เฉพาะจำนวนมาก ซึ่งทำให้ฟังดูเหมือนเป็นเอกสารทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องตามหลักการ แต่ใครก็ตามที่มีพื้นฐานด้านไวรัสวิทยาหรืออณูชีววิทยามาอ่านบทความนี้ ก็จะรู้ว่าเหลวไหลทั้งนั้น” แองเจลา ราสมุสเซน นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุ