คมนาคมเตรียม ครม.ไฟเขียวต่อขยายสายสีชมพู เพิ่มสถานีศรีรัช - เมืองทอง

คมนาคมเตรียม ครม.ไฟเขียวต่อขยายสายสีชมพู เพิ่มสถานีศรีรัช - เมืองทอง

คมนาคมจ่อเสนอ ครม.ภายใน พ.ย.นี้ อนุมัติก่อสร้างต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู เชื่อมเข้าเมืองทองธานี หลังอีไอเอไฟเขียวแล้ว ด้านบีทีเอสพร้อมก่อสร้าง คาดใช้เวลาไม่เกินปีครึ่งแล้วเสร็จ เปิดให้บริการ 2565

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) - เมืองทองธานี โดยระบุว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว ส่วนขั้นตอนของการเสนอขออนุมัติโครงการ รฟม.ได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และทราบว่าอยู่ระหว่างเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ

สำหรับโครงการ ส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี โดยได้นำเสนอจะลงทุนเองในงบประมาณราว 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี

รายงานข่าวจาก รฟม.เผยว่า คาดการณ์ว่าจะมีการเสนอไปยัง ครม. เพื่อขออนุมัติสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู ภายในเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากปัจจุบันโครงการดังกล่าวไม่ติดขั้นตอนใดแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ยังอยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาอีไอเอ รฟม.จึงดำเนินการควบคู่ในส่วนของการเสนอขออนุมัติโครงการไปยัง ครม. ดังนั้นเมื่อขณะนี้อีไอเอได้ผ่านการเห็นชอบ ก็คาดว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการได้โดยเร็ว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทราบว่าขณะนี้ข้อเสนอส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้ผ่านการเห็นชอบด้านอีไอเอแล้ว เหลือในส่วนของขั้นตอนรอ ครม.พิจารณาอนุมัติ หลังจากนั้นจึงจะมีการทำสัญญาลงนามเพิ่มเติมระหว่าง รฟม.และ NBM จึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้

ทั้งนี้ ในส่วนของเอกชนมีความพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการก่อสร้างอยู่แล้ว หากผ่านการอนุมัติจาก ครม.คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างราว 1 - 1.5 ปี เพื่อเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565 ซึ่งจะสอดคล้องกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายหลัก ช่วงแคราย - มีนบุรี ที่ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้า 60% คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการปลายปี 2564 และเปิดเต็มระบบภายในปี 2565 โดยถือว่าล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากสาเหตุการส่งมอบพื้นที่ยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนตัวขบวบรถ 42 ขบวน จะทยอยรับมอบภายในครบภายในปี 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบการขอเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) และสถานีนพรัตนราชธานี (PK26) โดยสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ขยับจากตำแหน่งเดิมไปทางขวา (ทิศตะวันออก) ประมาณ 337 เมตร มาอยู่บริเวณด้านหน้าซอยรัตนาธิเบศร์ 4 เพื่อให้ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่อุทยานมกุฏรมยสราญ และไม่บดบังด้านหน้า อุทยานมกุฏรมยสราญ ทั้งนี้จะมีการก่อสร้างทางเดินยกระดับ (Skywalk) พร้อมติดตั้งระบบทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ (Walkalator) บนทางเดินยกระดับ ทั้งขาไปและขากลับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

ส่วนสถานีนพรัตนราชธานี (PK26) ขยับจากตำแหน่งเดิมไปทางซ้าย (ทิศตะวันตก) ของแนวทางโครงการประมาณ 313 เมตร มาอยู่บริเวณด้านหน้าสนามกีฬาไนติงเกล เนื่องจากกรมทางหลวง (ทล.) ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกบริเวณหน้าโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี (ทางแยกจุดตัดถนนรามอินทรา) ซึ่งเป็นตำแหน่งของสถานี PK26 เดิม ทำให้ตำแหน่งที่ตั้งของสถานี PK26 มีระยะห่างในแนวดิ่ง จากผิวถนนถึงโครงสร้างใต้สถานีไม่เพียงพอตามมาตรฐานของกรมทางหลวงที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 5.5 เมตร