เขื่อนลำปลายมาศน้ำล้นสปิลเวย์แล้ว แต่ลำน้ำยังรับไหวไม่ล้นตลิ่ง

เขื่อนลำปลายมาศน้ำล้นสปิลเวย์แล้ว แต่ลำน้ำยังรับไหวไม่ล้นตลิ่ง

เขื่อนลำปลายมาศเกินระดับกักเก็บล้นสปิลเวย์ แต่ลำน้ำที่เร่งระบายไปก่อนหน้ายังรับไหวไม่ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน น้ำไหลเข้าแนวโน้มลดลง แต่ยังให้เฝ้าระวังพายุลูกใหม่ที่กำลังเข้ามา

วันนี้ (22 ตุลาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วยนายเรืองศักดิ์ ฉกรรจ์ศิลป์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำภายในเขื่อนลำปลายมาศ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์และร่วมวางแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกับทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ หลังจากปริมาณน้ำภายในเขื่อนฯ เกินระดับกักเก็บ และไหลล้นออกจากอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือ สปิลเวย์ ลงสู่พื้นที่ด้านท้ายเขื่อน

ล่าสุด ปริมาณน้ำภายในเขื่อนอยู่ที่ 100.28 ล้าน ลบ.ม. จากความจุกักเก็บปกติที่ 98 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำล้นปริลเวย์ประมาณ 34 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยปริมาณน้ำไหลเข้าและออกจากเขื่อนใกล้เคียงกัน แต่มีแนวโน้มที่จะลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาจากเหนือเขื่อน และคาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 – 3 วันนี้

ขณะที่ปริมาณน้ำภายในลำน้ำลำปลายมาศ ล่าสุด ที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำ บ้านหนองหิน ต.สระตะเคียน พบว่า ปริมาณน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร เนื่องจากได้มีการพร่องน้ำออกจากลำน้ำไว้รอรับมวลน้ำที่ล้นออกจากเขื่อนไว้ก่อนแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอเสิงสาง และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศได้ประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำลำปลายมาศ ใน 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลบ้านราษฎร์ ตำบลสระตะเคียน และตำบลกุดโบสถ์ ได้เฝ้าระวังภาวะน้ำล้นตลิ่ง

พร้อมกับเตรียมการรับมือด้วยการระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ช่วยกันนำกระสอบทรายไปกั้นไว้ริมลำปลายมาศในจุดที่ลุ่มต่ำเขตชุมชนตลอดทั้งสาย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎร เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะมีพายุโซนร้อน “โซเดล” เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ และอาจจะทำให้เกิดมีฝนตกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้