BTS เดินหน้าชิงสายสีส้ม ยื่นประมูลทุกหลักเกณฑ์ 9 พ.ย.นี้

BTS เดินหน้าชิงสายสีส้ม ยื่นประมูลทุกหลักเกณฑ์ 9 พ.ย.นี้

“บีทีเอส” ลั่นพร้อมยื่นข้อเสนอชิงรถไฟฟ้าสายสีส้มทุกหลักเกณฑ์ประมูล รฟม.เปิดยื่นซอง 9 พ.ย.ตามกำหนด พร้อมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถตลอดเส้นทางสายสีส้ม (มีนบุรี-บางขุนนนท์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 142,789 ล้านบาท ทำให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฟ้องศาลปกครองกลาง และศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองการประมูลชั่วคราวภายใต้หลักเกณฑ์เดิมจนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาล

ทั้งนี้ ทำให้คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ประชุมทันทีวานนี้ (21 ต.ค.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามคำสั่งศาล และตกลงจะเปิดให้ยื่นซองตามกำหนดเดิมวันที่ 9 พ.ย.2563

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวกับ 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า ภายหลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน โดยทุเลาการประกาศใช้ RFP ฉบับเพิ่มเติม ตามที่ รฟม.กำหนดเพิ่มเติมเพื่อปรับหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอ ใช้คะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน ก็เป็นผลให้ รฟม.จะต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาเดิม คือ พิจารณาข้อเสนอโดยให้คะแนนด้านราคา 100 คะแนน

ทั้งนี้ การจะกำหนดใช้หลักเกณฑ์ใดในการพิจารณาหลังจากนี้ขึ้นกับ รฟม.จะต้องดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันตามคำสั่งศาลถือได้ว่าต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิม แต่หาก รฟม.ยื่นอุทธณ์ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถดำเนินการได้ และระหว่างนี้ รฟม.มีกำหนดเปิดรับข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.นี้

ดังนั้นในฐานะเอกชนก็ไม่สามารถทราบได้ว่าจะมีการใช้หลักเกณฑ์ใด ในการพิจารณาข้อเสนอ เพราะอยู่ที่ดุลพินิจของศาลปกครองสูงสุดในการพิจารณา

นอกจากนี้ บีทีเอสในฐานะเอกชนที่จะยื่นข้อเสนอประมูลโครงการนี้ ปัจจุบันยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูลและได้เตรียมข้อเสนอที่ดีที่สุด ซึ่งสอดรับกับหลักเกณฑ์ที่ รฟม.กำหนด ดังนั้นไม่ว่าจะมีการกำหนดใช้หลักเกณฑ์ใดในการพิจารณาข้อเสนอในอนาคต บีทีเอสก็มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูล ส่วนความคืบหน้าของการจัดหาพันธมิตรในการยื่นข้อเสนอครั้งนี้ ปัจจุบันขอไม่เปิดเผย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.เปิดเผยว่า คณะกรรมการ รฟม.ได้กำชับให้ รฟม.ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการใช้เอกสารยื่นข้อเสนอ (RFP) ฉบับเพิ่มเติม แต่เนื่องจากคำสั่งทุเลาดังกล่าวไม่ได้มีคำสั่งให้ รฟม.ชะลอการประกวดราคา ดังนั้น เบื้องต้น รฟม.จะเดินหน้าเปิดรับข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.นี้

อีกทั้ง รฟม.เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ที่ผู้ถูกฟ้องสามารถดำเนินการได้ โดยระหว่างนี้จะนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ภายในวันที่ 8 พ.ย.2563 เพื่อพิจารณากระบวนการประกวดราคา โดยคณะกรรมการตามมาตรา 36 จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะเดินหน้ารับข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.นี้ตามเดิม หรือมีการเลื่อนรับข้อเสนอ หรืออาจจะยกเลิกประกวดราคาครั้งนี้ และเปิดขายซองใหม่ก็สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ หากคคณะกรรมการตามมาตรา 36 มีกำหนดให้ รฟม.ดำเนินการเปิดรับซองตามกรอบเดิม คือ วันที่ 9 พ.ย.นี้ กระบวนการประกวดราคาหลังจากนั้น รฟม.สามารถเปิดข้อเสนอในซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติ และอาจมีการชะลอเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค เพื่อรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

ทั้งนี้อยู่ที่ดุลพินิจการพิจารณาของคณะกรรมการตามมาตรา 36 โดยหากท้ายที่สุดศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง โดยให้ยกเลิกเอกสาร RFP ฉบับเพิ่มเติม รฟม.ก็จะใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนน

“ระหว่างนี้ เอกชนก็ต้องเตรียมตัวยื่นข้อเสนอ ตามกำหนดเบื้องต้นที่ รฟม.ประกาศไว้ คือวันที่ 9 พ.ย.นี้ ส่วนจะมีการเลื่อนยื่นซอง หรือยกเลิกประกวดราคาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ ม.36 ซึ่งสามารถทำได้ เพราะได้มีการสงวนสิทธิ์ยกเลิกประกวดราคาไว้ในเอกสาร RFP แล้ว ส่วนเอกชนจะเตรียมตัวยื่นข้อเสนอตามหลักเกณฑ์พิจารณาแบบใด ก็ถือเป็นเรื่องของเอกชน ไม่ใช่หน้าที่ของ รฟม. แต่เชื่อว่าเอกชนทุกรายจะต้องเตรียมข้อเสนอที่ดีที่สุดมาอยู่แล้ว”นายภคพงษ์ กล่าว