จับแล้ว! ผู้ต้องหา 1 ใน 3 คดี ม.110 ขวางขบวนเสด็จฯ

จับแล้ว! ผู้ต้องหา 1 ใน 3 คดี ม.110 ขวางขบวนเสด็จฯ

ตำรวจเข้าจับกุมายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน หนึ่งในผู้ต้องหาคดี ม.110 ขัดขวางขบวนเสด็จ โดยนำตัวไปสน.ดุสิต ก่อนส่งไปที่ตชด.ภ.1 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมตัว นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินี หรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก 

ขณะที่ นายสุรนาถ เตรียมตัว จะเดินทางไป มอบตัว ที่ สน.ดุสิต  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่คุมตัว นายสุรนาถ มาดำเนินตามขั้นตอนที่สน.ดุสิต โดยมีประชาชนทั่วไปและนักเรียนนักศึกษาเดินทางมาให้กำลังใจที่โรงพักราว 50 คน พร้อมทำกิจกรรมร้องเพลงและชูป้ายกระดาษเขียนข้อความว่า “saveสุรนาถ”

สำหรับ นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ถือเป็นผู้ต้องหาตามความผิด ม.110 กรณีขัดขวางขบวนเสด็จบนถนนพิษณุโลกข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 14 ต.ค.รายที่ 3 ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลอาญาอนุมัติตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ให้ออกหมายจับ นายเอกชัย หงส์กังวาน และ นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักกิจกรรมทางการเมือง 


ทั้งนี้ นายสุรนาถ เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวก็ตั้งใจมามอบตัวอยู่แล้ว ยืนยันในความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง จึงตัดสินใจปรึกษาทนายความและมามอบตัวในเช้าวันนี้ ไม่มีเจตนาหลบหนี เชื่อว่าศาลน่าจะเมตตา แต่ตนไม่มีอะไรจะชี้แจง เพียงแค่วันดังกล่าวตนไปชุมนุมเหมือนประชาชนทั่วไป จึงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เพราะไม่ได้มีเจตนาจะขัดขวางขบวนเสด็จ และไม่ทราบว่าขบวนจะผ่านมาเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลว่าอาจจะไม่ได้รับการประกันตัว และยังสงสัยว่าเหตุใดตนจึงถูกแจ้งข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตามภายหลังตำรวจได้ลงบันทึกประจำวัน ก่อนจะคุมตัวนายสุรนาถ ขึ้นรถกระบะไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1(ตชด.ภ.1) จ.ปทุมธานี ต่อไป