”นภาก่อสร้าง”ส่อชวดสัญญา 3-1 ไฮสปีดไทย-จีน

”นภาก่อสร้าง”ส่อชวดสัญญา 3-1 ไฮสปีดไทย-จีน

”นภาก่อสร้าง”ส่อชวดงานโยธาสัญญา 3-1 รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จับตาคณะกรรมการอุทธรณ์ชี้ขาดวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อนุมัติผลการประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย-จีน ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) สัญญาที่ 3-1 งานโยธาช่วงแก่งคอย - กลางดง และช่วงปางอโศก – บันไดม้า ระยะทาง 30 กิโลเมตร (กม.) ตามที่ ร.ฟ.ท.ได้เปิดประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์


โดยผลปรากฏว่า บริษัท ITD-CREC No.10JV ซึ่งประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับพันธมิตร ซีอาร์อีซี (CREC: China railway Engineering corporation) เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยเป็นผู้เสนอราคา 9,349 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาซึ่งอยู่ที่ 11,386 ล้านบาท หรือต่ำกว่า 2,037 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาที่ ITD-CREC No.10JV เสนอมานั้นยังไม่ใช่ราคาที่ต่ำสุด โดยบริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด และพันธมิตรจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนยื่นซองประกวดราคาครั้งนี้ ในนามบริษัทบีพีเอ็นพี จำกัด เป็นผู้ยื่นเสนอราคาต่ำสุด ที่ 9,330 ล้านบาท ต่ำกว่า ITD-CREC No.10JV 19 ล้านบาท แต่คณะกรรมการคัดเลือกได้ตัดสิทธิ์บริษัทนภาก่อสร้าง ด้วยเหตุผลว่าไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ เพราะเอกสารการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ไม่ถูกต้อง


ดังนั้นบริษัท นภาก่อสร้าง จึงยื่นอุทธรณ์ผลการประมูล โดยแย้งผลการประกวดราคา เพราะเมื่อนำราคาประมูลมาเปรียบเทียบแล้ว พบว่าบริษัทนภาเสนอราคาต่ำกว่า ITD-CREC No.10JV ซึ่งผู้ชนะการประกวดราคา โดยร.ฟ.ท.จะส่งเรื่องนี้ให้กรมบัญชีกลางพิจารณาคำอุทธรณ์เพื่อชี้ขาดตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560
ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการอุทธรณ์ยืนยันว่า บริษัทนภาก่อสร้าง มีคุณสมบัติถูกต้อง และเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ขณะที่อีกด้านหนึ่งนั้น มีข้อให้สงสัยว่า มีความพยายามล็อบบี้คณะกรรมการอุทธรณ์อีกรอบ เพื่อให้พิจารณาใหม่ จึงต้องจับตาว่าคณะกรรมการอุทธรณ์จะประกาศผลการพิจารณาอย่างเป็นทางการในวันนี้(21ต.ค.)ว่าออกมาอย่างไร