'คาเธ่ย์ แปซิฟิก'ลดพนง. 5,900 คนเซ่นพิษโควิด-19

'คาเธ่ย์ แปซิฟิก'ลดพนง. 5,900 คนเซ่นพิษโควิด-19

'คาเธ่ย์ แปซิฟิก'ลดพนง. 5,900 คนเซ่นพิษโควิด-19

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกงประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 5,900 คน หรือประมาณ 18% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยแต่เดิมนั้น สายการบินตั้งใจปลดพนักงาน 8,000 คน แต่รัฐบาลฮ่องกงเข้าแทรกแซงการตัดสินใจในเรื่องนี้ ทำให้สายการบินปลดพนักงานน้อยกว่าจำนวนที่ตั้งใจไว้

นอกจากนี้ คาเธ่ย์ แปซิฟิคจะประกาศยุติการดำเนินการของสายการบินคาเธ่ย์ ดรากอน ซึ่งเป็นสายการบินในเครือ และจะมีการควบรวมพนักงานและทรัพยากรเข้ากับคาเธ่ย์ แปซิฟิค

แผนการปลดพนักงานของคาเธ่ย์ แปซิฟิคมีขึ้น หลังจากที่บริษัทได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลฮ่องกงในเดือนมิ.ย. ขณะที่ทางบริษัทมีรายจ่ายเกือบ 200 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

คาเธ่ย์ แปซิฟิคประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะไม่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในการอุดหนุนการจ้างพนักงานอีกต่อไป ซึ่งทำให้บริษัทสามารถดำเนินการปลดพนักงานได้

คาเธ่ย์ แปซิฟิคเปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารของทางสายการบินลดลง 98.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว อันเนื่องจากการระงับการเดินทางของประเทศต่างๆ ส่วนการให้บริการในธุรกิจคาร์โก้ลดลงเพียง 36.6%