'เอกชน' หนุนเปิดประชุมสภา หวังทางออกคลี่คลายสถานการณ์

'เอกชน' หนุนเปิดประชุมสภา หวังทางออกคลี่คลายสถานการณ์

เอกชนหนุนรัฐบาลเปิดประชุมสภา ชี้ การชุมนุมกระทบความเชื่อมั่นบ้าง แต่ต่างชาติยังคงลงทุนในไทย

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ได้มีนักลงทุน และผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาสอบถามถึงสถานการณ์ภายในประเทศไทยพอสมควร ส่วนใหญ่จะเป็นประเด็นในเรื่องความปลอดภัย และจะมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกหรือไม่ จะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือไม่ ซึ่งก็ได้ให้ความมั่นใจว่าในขณะนี้ประเทศไทยยังปลอดภัย และไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด

                โดยมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจกระทบทำให้นักลงทุนจะต้องประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบขึ้น เพราะไทยก็มีคู่แข่งในการดึงดูดการลงทุนพอสมควรโดยเฉพาะเวียดนาม แต่ในขณะนี้นักลงทุนยังไม่ได้เปลี่ยนแผนหรือชะลอการลงทุนในไทยแต่อย่างใด นอกจากนี้ สภาหอการค้าไทย จะประชุมคณะกรรมการ รวมทั้งหอการค้าต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์ และแสวงหาทางออกให้กับประเทศ และในฐานะของภาคเอกชนจะเข้ามาช่วยประเทศชาติอย่างไรได้บ้าง

                “การที่รัฐบาลจะปิดประชุมสภาฯ เป็นเรื่องที่ดี เพราะมีเวทีให้ทุกฝ่ายเข้ามาหารือกัน น่าจะนำไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น จะทำให้ความเชื่อมั่นกลับมา และทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้เศรษฐกิจจะดีขึ้น ในขณะที่ภาพภาคเอกชนพร้อมที่จะช่วยเหลือในทุกด้าน”

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารของ ส.อ.ท. มีความเห็นตรงกันว่าทุกฝ่ายควรจะถอยคนละก้าว และเร่งเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ให้เร็วที่สุด ซึ่งล่าสุดรัฐบาลก็มีแผนที่จะเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 26 ต.ค. นี้ ก็เป็นเรื่องที่ดี ในเรื่องการนำปัญหาที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาคุยและหาทางออกในสภาฯ และควรจะมีกรอบเวลาในการดำเนินการต่าง ๆ อย่างชัดเจน

160319255716

ส่วนผลกระทบต่อการลงทุนนั้น ยอมรับว่ากระทบเชื่อมั่นของนักลงทุนอยู่บ้าง แต่ยังไม่กระทบต่อการตัดสินใจ หรือการวางแผนเข้ามาลงทุนในไทย เพราะภาคการผลิตเป็นการส่วนแผนในระยะยาว และในขณะนี้ยังไม่มีสถานกรณีความรุนแรง ซึ่งล่าสุดมีแนวทางการเปิดประชุมรัฐสภา ก็เป็นแนวโน้มที่ดีในการเจรจา

“ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักลงทุนทั้งจากเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เข้ามาหารือกับ ส.อ.ท. แต่ไม่ได้สอบถามถึงสถานการณ์ทางการเมือง มีส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องแผนการลงทุน และแนวทางที่จะให้รัฐบาลช่วยส่งเสริม ซึ่งมองว่าแม้จะกระทบต่อความเชื่อมั่นบ้าง แต่ยังไม่กระทบต่อแผนการลงทุน