กสิกรไทยผนึกไลน์ ปั้น‘LINE BK’ ปฏิวัติบริการการเงินดิจิทัล

กสิกรไทยผนึกไลน์ ปั้น‘LINE BK’ ปฏิวัติบริการการเงินดิจิทัล

ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว LINE BK บริการการเงินแอนไลน์รูปแบบใหม่ “แชท-โอน-ยืม-จ่าย” ในแอพพลิเคชั่น LINE เข้าถึงผู้ใช้งานมากกว่า47ล้านคน คาดนำร่องได้ถึงล้านรายในปีแรกและพร้อมตั้งเป้าขึ้นเป็น 1ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจการให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา5ปี ยอดสินเชื่อแตะหลักหมื่นล้าน

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดตัวบริการ LINE BK เป็นบริการทางการเงินและผลิตภัณฑ์ทางการเงินออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่แชท-โอน-ยืม-จ่าย ในแอพพลิเคชั่นLINE  พร้อมทั้งบริการสินเชื่อให้กลุ่มฟรีแลนซ์หรือคนไม่มีรายได้ประจำสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และยังมุ่งพัฒนานำเสนอนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบโจทย์ทางการเงินให้กับผู้ใช้งานทุกราย

ทั้งนี้ บริการ LINE BK เกิดขึ้นจากความร่วมมือของธนาคาร ลงทุนผ่าน บริษัท กสิกร วิชั่น หรือเควิชั่น และLINEลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนซ์เชียล เอเชีย โดยบริการ LINE BK จะเข้าถึงโซเชียลแพลตฟอร์มLINE ที่มีผู้ใช้มากกว่า47ล้านราย เพื่อใช้นำร่องครั้งแรกในไทยและเป็นโมเดลต้นแบบของธุรกิจไลน์ไฟแนนซ์ เพื่อนำไปใช้ในประเทศอื่น

และตอกย้ำยุทธศาสตร์ของธนาคารในการสร้างDigital Lifestyle Ecosystem ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่ายังเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ทำให้ธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้ในอนาคต

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทกสิกร ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมาย บริการ LINE BKขึ้นเป็น 1ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจการให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา5ปี โดยมียอดปล่อยสินเชื่อถึงหลักหมื่นล้านบาท และในช่วงแรกจะมีฐานลูกค้าราว 1ล้านรายในปีแรก เน้นฐานขยายฐานลูกค้าใหม่ที่ไม่ใช่ลูกค้าเคพลัสอีก30ล้านราย   พร้อมทั้งขยายบริการไปสู่บริการด้านการลงทุนและประกันในอนาคตอีกด้วย

สำหรับบริการ LINE BK นำเสนอ 4บริการทางการเงินหลักได้แก่  บริการบัญชีเงินฝากครอบคลุมบริการโอน ถอน จ่าย ทำได้ทุกอย่างบนแอพพลิเคชั่น LINE ไม่ต้องสลับแอพพลิเคชั่นและไม่ต้องจำเลขบัญชี และบริการบัญชีเงินออมดอกเบี้ยพิเศษดอกเบี้ยพิเศษสูงสุด15%ต่อปี  สามารถกำหนดระยะเวลาออมเงินได้เอง ทั้งแบบระยะสั้น6เดือน ดอกเบี้ย 1% ต่อปี หรือระยะยาว12เดือน ดอกเบี้ย 1.5%ต่อปี

บริการบัตรเดบิตบัตรเดบิตวีซ่า LINE BK ให้เงินคืน 0.5% เมื่อช้อปออนไลน์ 100 บาทขึ้นไป พร้อมให้ดึงวงเงินให้ยืมมาใช้จ่ายต่อได้ทันที และบริการวงเงินให้ยืมบริการสินเชื่อบุคคลแบบดิจิทัล ดอกเบี้ยผ่อนชำระ18% และดอกเบี้ยผ่อนขั้นต่ำ20% วงเงินต่อรายสูงสุด800,000บาทหรือไม่เกิน5เท่าของรายได้ โดยผู้มีรายได้ขั้นต่ำแค่7พันบาทสามารถขอสินเชื่อได้ มุ่งเจาะกลุ่มผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำและไม่มีสลิปเงินเดือน เช่น ฟรีแลนซ์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็ก