อาชีวะ จับมือแอร์ไดกิ้นพัฒนาช่างแอร์คุณภาพ

อาชีวะ จับมือแอร์ไดกิ้นพัฒนาช่างแอร์คุณภาพ

อาชีวะผนึกแอร์ไดกิ้น พัฒนาช่างแอร์ พร้อมปรับหลักสูตร อบรมครู เปิดโอกาสให้นักศึกษาไปฝึกปฎิบัติงาน สอดคล้องนโยบายอาชีวะ เน้นคุณภาพนำปริมาณ

วันนี้(19 ..2563) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ลงนามบันทึกข้อตกความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากับบริษัทสยามไดกิ้นเซลส์จำกัด และพิธีรับมอบเครื่องปรับอากาศเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน

นายสุเทพ  แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่าสอศ.มีภารกิจหลักในการผลิตและพัฒนาเด็กอาชีวศึกษา เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานในหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนตร์ โลจิสติกส์  ธุรกิจบริการ และอื่นๆ  ซึ่งกระบวนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวะนั้น ไม่สามารถทำโดยหน่วยงานเดียวได้ ถึงแม้สอศ.จะมีศักยภาพในเรื่องการผลิต ทว่าสิ่งที่อาชีวศึกษาต้องการ คือสมรรถนะที่สถานประกอบการกำหนด เพราะบางครั้งสิ่งที่นักวิชาการคิดอาจจะไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยี นวัตกรรมในความเป็นจริง ดังนั้น ความร่วมมือของสถานประกอบการมีความสำคัญอย่างมาก และนโยบายของนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มุ่งให้อาชีวศึกษาร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างเข้มข้น ทั้งในการพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน การพัฒนาครู และการรับเข้าฝึกงานในสถานประกอบการ

"ขณะนี้ เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้หลักสูตรอาจตามไม่ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การทำความร่วมมือกับสถานประกอบการและการมอบเครื่องปรับอากาศให้แก่สถานศึกษาครั้งนี้ จะทำให้เกิดการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่  เปิดโอกาสให้เด็กได้เข้าไปฝึกงานในสถานประกอบการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทันสมัย และจะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตร อบรมครู เพราะอาชีวจะเน้นเรื่องคุณภาพเพื่อนำปริมาณ ดังนั้น หลังจากนี้ ทั้งนักศึกษา ครูมีสมรรถนะ องค์ความรู้ที่ทันสมัย เป็นกระบวนการพัฒนาบุคลากรตรงกับเทคโนโลยีทันสมัย"นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา ต้องเรียนรู้จากการปฎิบัตจริงในสถานการณ์จริง โดยมีสถานประกอบการเข้ามาร่วมมือในการขับเคลื่อน เพื่อผลิตเด็กเก่ง มีสมรรถนะที่ตรงกับความต้องการ  นอกจากนั้นอาชีวศึกษาจะมีการอัพสกิล รีสกิลให้แก่ผู้ที่ทำงานในสายช่างต่างๆ มีหลักสูตรการอบรมอาชีพระยะสั้น เพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะมีระยะเวลา2 ปี

ด้าน มร.อาคิฮิสะ โยโคยามา ประธานบริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด  กล่าวว่า ประชาชนนิยมติดตั้งเครื่องปรับอากาศมากขึ้น เพื่อสนองต่อความต้องการของสถานการณ์ในปัจจุบัน บริษัทจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของกำลังคนอาชีวศึกษา จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งี่จะสนับสนุนในการสร้างและพัฒนาบุคลากรอาชีวศึกษา ให้มีความรู้ ความสามารถทักษะวิชาชีพ และสามารถประกอบอาชีพหรือเป็นเจ้าของกิจการด้านเครื่องปรับอากาศได้อย่างมีมาตรฐาน โดยบริษัทจัดหลักสูตรการฝึกอบรมที่มีวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดความรู้และเทคนิคใหม่ๆ ด้านทักษะเครื่องปรับอากาศและสนับสนุนครุภัณฑ์ เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอนให้เหมาะสม รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมสถานศึกษาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามข้อตกลงความร่วมมือ