'แม่สอด' ยกการ์ดสูง ผู้ว่าฯ ถกแผนจัดระเบียบขนสินค้าไทย-เมียนมา สกัดโควิด

'แม่สอด' ยกการ์ดสูง ผู้ว่าฯ ถกแผนจัดระเบียบขนสินค้าไทย-เมียนมา สกัดโควิด

แม่สอด ตาก เข้าสู่แผนป้องกันโควิด ร้านอาหารติดป้ายให้ซื้อกลับบ้าน แต่ตลาดสดพาเจริญ แหล่งซื้อขายของชาวเมียนมา ยังหนาแน่น ขณะที่ชาวไทยมุสลิมระดมของช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ถูกกักตัว 250 ครอบครัว ด้าน ผู้ว่าฯ นั่งหัวโต๊ะถกแผนจัดระเบียบขนสินค้าไทย-เมียนมา

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 63 บรรยากาศในเขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีการค้าขายกันตามปกติ โดยเฉพาะบริเวณตลาดพาเจริญ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าขนาดใหญ่ของชาวเมียนมา มีการตั้งจุดคัดกรองคนเข้าออก และติดป้ายภาษาไทย กับภาษาเมียนมา ขอความร่วมมือใส่หน้ากากอนามัยท่ามกลางจำนวนพ่อแม่ค้าประชาชนที่เข้ามาซื้อขายสินค้ากันอย่างคึกคัก โดยมีเพียงแค่การใส่หน้ากากอนามัยเท่านั้น แต่ร้านค้าทั้งในตลาด และรอบๆ ตลาด ยังหนาแน่น ไปด้วยคนขาย และคนซื้อ ส่วนร้านอาหารต่างๆ พบว่ายังมีการเปิดบริการกันตามปกติ แต่ได้เก็บโต๊ะเก้าอี้ และเขียนป้ายหน้าร้าน ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น ส่วนร้านค้าสะดวกซื้อ ได้ติดป้ายไม่อนุญาตให้คนไม่สวมหน้ากากอนามัยเข้าร้าน และจำกัดจำนวนคน

นางมาลี นิลคง ร้านอัน&เปา อาหารตามสั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ช่วงนี้ให้บริการซื้อกลับบ้านเท่านั้น และให้ลูกค้าสามารถสั่งทางโทรศัพท์ล่วงหน้าก่อนมารับสินค้า และได้ติดป้ายไว้หน้าร้าน พร้อมทั้งเก็บโต๊ะเก้าอี้ ซึ่งแทบทุกร้านพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐ และไม่อยากถูกปรับ เพราะก็ห่วงความปลอดภัย และไม่อยากให้เศรษฐกิจแย่ไปกว่านี้

160308329747

ทางด้าน นายสุข อุปการะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก กล่าวว่า ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่มีการปิดชุมชนถุงทอง และมัสยิดมะดีนะฮ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเมียนมา มีจำนวน 250 ครอบครัว ทางชาวไทยมุสลิมได้นำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบผ่านทางอำเภอแม่สอด เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้

นายถิรยุทธ ฉันติกุล รองนายกเทศบาลนครแม่สอด กล่าว ในเบื้องต้นได้มีการจัดเตรียมอาหาร และเวชภัณฑ์ ให้กับชาวบ้านในชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฎิบัติในการดูแลพื้นที่ที่สั่งปิด โดยคำนึงความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก

160308329724

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่บรรยากาศบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ได้ปิดพื้นที่ไม่ให้มีการขนถ่ายสินค้าแล้ว จากช่วงปกติจะมีรถขนส่งสินค้าหลายประเภทรวมกันไม่ต่ำกว่าวันละ600-1,000คัน และในบ่ายของวันนี้ทางนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทหาร และฝ่ายปกครอง ตลอดจนผู้ประกอบการส่งออก และนำเข้า ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า เพื่อจัดระเบียบการขนส่งสินค้าให้มีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชิ้อโควิด-19

ขณะที่โรงพยาบาลแม่สอด สรุปตัวเลขผู้ติดเชื้อ ณ วันที่ 18 ต.ค.63 มีจำนวน 5 คน

160308329727