อิตาลีคุมเข้มสกัดโควิดหลังยอดติดเชื้อทะลุหมื่น/วัน

อิตาลีคุมเข้มสกัดโควิดหลังยอดติดเชื้อทะลุหมื่น/วัน

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ให้อำนาจนายกเทศมนตรีปิดจตุรัสเพื่อไม่ให้เกิดการรวมกลุ่มของประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของการคุมเข้มเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากยอดติดเชื้อทะลุวันละ1หมื่นราย

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี มอบอำนาจให้แก่บรรดานายกเทศมนตรีในการปิดจัตุรัสสาธารณะ ตั้งแต่เวลา 21.00 น.เป็นต้นไป เพื่อสกัดการรวมตัวของประชาชน พร้อมกับเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเมื่อวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระงับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด 11,705 คน เมื่อวันอาทิตย์ (18 ต.ค.) ่ขณะที่รัฐบาลอิตาลีพยายามหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์รอบใหม่เหมือนที่เคยบังคับใช้ในช่วงต้นของการแพร่ระบาดในเดือนมี.ค.

“สถานการณ์กำลังวิกฤต รัฐบาลกำลังรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ทุกคนก็จำเป็นต้องทำหน้าที่ในส่วนของตนเองเช่นกัน” นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าว

นอกจากนี้ ทางการอิตาลียังสั่งปิดร้านรับพนันอย่างถูกกฎหมายตั้งแต่เวลา 21.00 น. และระงับการแข่งขันกีฬาต่างๆ ในระดับสมัครเล่น รวมถึงงานแสดงสินค้าในระดับท้องถิ่น และรัฐบาลกำลังพิจารณาปิดศูนย์ออกกำลังกายทั้งหมด

อิตาลี เป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างรุนแรง และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของทวีป รองจากสหราชอาณาจักร โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 36,543 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในเดือนกพ. ส่วนผูุ้ติดเชื้อมีจำนวน 414,241 ราย