สลาย ‘คณะราษฎร’ ม้วนเดียวไม่จบ โจทย์หินรัฐบาล จัดการม็อบมือใหม่

 สลาย ‘คณะราษฎร’ ม้วนเดียวไม่จบ  โจทย์หินรัฐบาล จัดการม็อบมือใหม่

ความท้าทายของรัฐบาลในการจัดการ “แฟลชม็อบใหญ่” รูปแบบของม็อบมือใหม่ ที่เป็นโจทย์หิน    เพราะยิ่งสลาย ก็ยิ่งผุด

 การจัดการชุมนุมมวลชนของคณะราษฎร อาจแตกต่างจากยุคม็อบพันธมิตรฯ ม็อบ นปช. ม็อบ กปปส. เพราะมีลักษณะยืดหยุ่น ไม่แตกหัก และไม่รวมศูนย์

 ลักษณะพิเศษของม็อบยุคดิจิทัล ที่รวมตัวกันได้อย่างรวดเร็ว ด้วยโซเชียลมีเดีย แต่การบริหารจัดการม็อบ ก็ไม่ง่ายเหมือนเรียกคนมาชุมนุม

 ดูเหมือน “อานนท์ นำภา” และเพื่อนพ้อง จะถนัดกับการจัดการชุมนุมแบบใหม่ ไม่ยึดติดกับการทำม็อบแบบเก่า ที่มีองค์กรนำสูงสุด หรือผู้นำสูงสุดคนเดียว

 ดังนั้น “คณะราษฎร 2563” จึงประกอบด้วยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ,คณะประชาชนปลดแอก, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย , กลุ่มดาวดิน ขอนแก่น และอีกหลายกลุ่ม

 แม้จะไม่มี ไผ่ ดาวดิน ทนายอานนท์ เพนกวิน รุ้ง ปนัสยา ไมค์ ภาณุพงศ์  ฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แต่ก็ยังมีแกนนำภาคีเครือข่ายอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมจะนำมวลชนจัดการชุมนุมต่อไป

 ไม่ว่าจะเป็น “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว และ “โตโต้” ปิยะรัฐ จงเทพ

 “สลายไปก็เท่านั้น! สลายได้ เราก็รวมตัวใหม่ได้ แม้รัฐประหาร เราก็จะรวมตัว รวมตัวให้มากขึ้นแบบทวีคูณ! นอกเหนือจากการรับข้อเรียกร้อง รัฐจะไม่มีทางหยุดการเรียกร้องในครั้งนี้ได้”

 นี่คือคำประกาศของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

 วันที่ 15 ต.ค.2563 “ลูกเกด” ได้โพสต์เฟซบุ๊คแจ้งข่าวสารถึงมวลชนว่า “ตอนนี้ เราขอพักสักนิด เพราะร่างกายระบม มีรอยช้ำจากการถูกปะทะไปทั้งตัว ขอฟื้นร่างกาย แล้วเวลา 16.00 ณ ราชประสงค์ เจอกันอย่างแน่นอน”

 ด้าน “โตโต้” ปิยะรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา ก็โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ผมอยากบันทึกข้อความทางประวัติศาสตร์ครั้งนี้ไว้ว่า  เพื่อนร่วมสมรภูมิครั้งนี้ของผมในนามมวลชนอาสา เขาคือ เพื่อนตาย ของผมไปโดยปริยาย เขาเลือกที่จะถอนตัว ตั้งแต่วินาทีแรกที่รู้ว่าจะถูกสลายการชุมนุม แต่พวกเขาเลือกที่จะยืนอยู่เคียงข้างกันเพื่อปกป้องประชาชน”

 แน่นอน “ลูกเกด” และ “โตโต้” จะไปร่วมกับแกนนำคณะราษฎรที่ไม่ถูกจับกุมคุมขัง จัดการชุมนุมต่อไป

 ทนายอานนท์ เคยบอกว่า การเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ เน้น “เนื้อหานำวิธีการ” อย่างเช่นม็อบ 19 กันยา ได้นำเสนอเนื้อหาปฏิรูปสถาบันฯ หรือม็อบ 14 ตุลา ได้แสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ สามารถล้อมทำเนียบรัฐบาลไว้ได้

 การชุมนุมของพวกเขา จึงมิอาจใช้คำว่า “ม้วนเดียวจบ”

และยังเป็นความท้าทายของรัฐบาลในการจัดการ “แฟลชม็อบใหญ่” รูปแบบของม็อบมือใหม่ ที่เป็นโจทย์หิน เพราะยิ่งสลาย ก็ยิ่งผุด