ตำรวจ บุกไทยซัมมิท กลางวงแถลงข่าวคณะก้าวหน้า

ตำรวจ บุกไทยซัมมิท กลางวงแถลงข่าวคณะก้าวหน้า 'ปิยบุตร' ข้องใจใช้อำนาจเข้ามาในอาคาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า มีกำหนดการแถลงข่าวเรื่อง “ความเห็นต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงและการดำเนินคดีกรณีขบวนเสด็จ" ที่อาคารไทยซัมมิท ปรากฎว่าได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.มักกะสันเข้ามาภายในอาคารและมาถึงบริเวณที่นายปิยบุตรเตรียมจะแถลงข่าว 

ทั้งนี้ ทันทีที่ตำรวจเดินทางมาถึงนายปิยบุตร ได้พยายามสอบถามว่าใช้อำนาจอะไรในการเข้ามาในภายอาคารแห่งนี้ ซึ่งตำรวจมีหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ไม่ใช่ทำหน้าที่ตามนายสั่งมา  

อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตรได้เข้าไปเจรจากับนายตำรวจที่เข้ามาด้วยตัวเอง ซึ่งตำรวจแจ้งต่อนายปิยบุตรว่า เป็นการเข้ามาดูความเรียบร้อยเท่านั้นและบันทึกเอาไว้ และดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย

ด้าน ปิยบุตร กล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้แทบไม่ต่างอะไรกับการรัฐประหาร เพราะเหลือแค่การฉีกรัฐธรรมนูญ การใช้กฎหมายปราบปรามย่อมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่ต้องเปิดพื้นที่ให้นักศึกษา

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของคณะก้าวหน้าว่า เจ้าหน้าที่ของตึกแจ้งว่ามีตำรวจเข้ามาภายในอาคาร เจ้าหน้าที่ขอให้ตำรวจรอก่อน แต่ตำรวจแจ้งว่าเข้ามาดูแลความเรียบร้อยตามปกติ ทันทีที่ตำรวจขึ้นมาโดยยังไม่แจ้งวัตถุประสงค์ จึงต้องมีการปิดประตูห้องแถลงข่าวก่อน เพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเอกสารเกี่ยวกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมาให้ดู ซึ่งการแถลงข่าวของเราไม่ใช่การชุมนุม และการแถลงข่าวย่อมต้องมีผู้สื่อข่าวเกิน 5 คนอยู่แล้ว และที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจนครบาลแจ้งต่อสาธารณะว่ายังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้นายปิยบุตร อยู่ในระหว่างการหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการภายใน โดยไม่ให้สื่อมวลชนขึ้นไปทำข่าว แต่นายปิยบุตรแจ้งว่าเมื่อเสร็จสิ้นการพูดคุยกับตำรวจแล้วจะชี้แจงต่อสื่อมวลชนต่อไป 

นอกจากนี้ มีรายงานว่าเดิมทีพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีที่ทำการพรรคอยู่ใกล้กับคณะก้าวหน้าก็มีกำหนดการจะแถลงข่าวในเวลา 15.00น.เพื่อเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ แต่ต้องยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว และแจ้งว่าจะแจกเป็นเอกสารให้กับสื่อมวลชนต่อไป