แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผยอัตราตายจาก 'โควิด19' จีนต่ำกว่าอเมริกา 200 เท่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผยอัตราตายจาก 'โควิด19' จีนต่ำกว่าอเมริกา 200 เท่า

“หมอยง”เผยอัตราเสียชีวิตจากโควิด19ต่อล้านประชากรในประเทศต่างๆ อเมริกากว่า 600 คน บราซิล 700 คน  ส่วนจีนแค่ 3 คน  ไทย 0.9 คน ระบุปัจจัยพันธุกรรมของมนุษย์เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

        เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า โควิด 19 อัตราการระบาดและเสียชีวิตที่สูงที่สุด เป็นในทวีปอเมริกา ในอเมริกาเองมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 659 คนต่อล้านของประชากร เช่นเดียวกับในบราซิลก็สูงถึง 708 คน ในยุโรป ก็ไม่ใช่น้อย ประเทศสเปนมีผู้เสียชีวิตถึง 696 คนต่อล้านของประชากร ในอังกฤษเองก็มากกว่า 600 คนเช่นเดียวกัน
         เมื่อมาดูในประเทศทางเอเชียจะเห็นว่าแม้มีการติดเชื้ออย่างมาก ในประเทศอินเดียการเสียชีวิตของอินเดีย อยู่ที่
79 คนต่อล้านของประชากร เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศจีน ที่เป็นประเทศแรกที่มีการระบาดในช่วงแรกอย่างมาก มีอัตราการเสียชีวิตเพียง 3 คนต่อล้านของประชากร ประเทศไทยเราอยู่ที่ 0.9 คนต่อประชากร 1 ล้านคน

          ทั้งนี้คงมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ประชากรที่ป่วยและเสียชีวิตส่วนมากมีอายุมาก อายุเฉลี่ยของอเมริกาสูงกว่าอินเดียแน่นอน  เมื่อมองไปที่ญี่ปุ่น ที่มีอายุเฉลี่ยประชากรสูง ก็มีการเสียชีวิตเพียง 13 คนต่อล้านของประชากร

           ปัจจัยการควบคุมการระบาด หรือแม้กระทั่งพันธุกรรมของมนุษย์ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

           อินเดียมีผู้ป่วยเกือบเท่าสหรัฐอเมริกาแล้ว ประชากรที่ติดเชื้อในอินเดียอายุเฉลี่ยจะต่ำกว่าของอเมริกา แต่ตัวเลขการเสียชีวิตก็ไม่น่าจะห่างกันเกือบ 10 เท่า