กรมรางฯ ประกาศยกระดับความปลอดภัย ผู้โดยสารปฏิบัติตัวแบบนี้!

กรมรางฯ ประกาศยกระดับความปลอดภัย ผู้โดยสารปฏิบัติตัวแบบนี้!

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ประกาศฉุกเฉิน! ให้ผู้ให้บริการระบบขนส่งทางราง กรุงเทพมหานคร ยกระดับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงแล้ว เพื่อตั้งรับกับสถานการณ์การชุมนุม "ม็อบคณะราษฎร 63" พร้อมแนะแนวทางปฏิบัติตัวให้ผู้โดยสาร

มีรายงานข่าวจาก "กรมการขนส่งทางราง" (ขร.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงใน เขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 และมีข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกาศ ณ วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 นั้น

เพื่อดําเนินการให้เป็นไปตามประกาศและข้อกําหนดดังกล่าว "กรมการขนส่งทางราง" จึงประกาศให้ผู้ให้บริการระบบขนส่งทางราง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร เพิ่มความเข้มข้นและยกระดับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลรับผิดชอบให้มากขึ้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. เพิ่มความถี่ในการตรวจตราในเขตพื้นที่ระบบราง จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจําสถานีให้เพียงพอ

2. ให้ตรวจสอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และระบบสื่อสารให้ใช้งานได้ตลอดเวลา

3. ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ด้านการรักษาความปลอดภัย ให้พร้อมใช้งาน

4. เตรียมการด้านการอพยพผู้โดยสาร ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

5. เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระของผู้ใช้บริการก่อนเข้าใช้บริการระบบขนส่งทางราง 

อีกทั้ง ให้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการชี้แจงถึงเหตุผลความจําเป็นแก่ประชาชน และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเดินทางพร้อมกับผู้โดยสารในขบวนรถ พร้อมประชาสัมพันธ์แนะนําแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัย ทั้งภายในสถานีและขบวนรถให้ประชาชนทราบ ดังนี้

160275248621

1. หากผู้โดยสารพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือพบสิ่งของที่วางไว้โดยไม่มีผู้ครอบครองให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจําสถานีทราบ และประสานความร่วมมือแก่พนักงานเจ้าหน้าที่

2. ผู้โดยสารโปรดให้ความร่วมมือในการตรวจกระเป๋า สัมภาระกับเจ้าหน้าที่ประจําสถานีขนส่งทางราง และปฏิบัติตามคําแนะนําของพนักงานเจ้าหน้าที่ 

3. หากผู้โดยสารพบเหตุผิดปกติอื่นๆ สามารถแจ้งข้อมูลที่ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม กระทรวงคมนาคม สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชม.

4. กรมการขนส่งทางราง (ขร.) มีความห่วงใยผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบราง จึงขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านบริเวณที่มีการชุมนุมเพื่อความปลอดภัย

160275248767