ธนาธร ไลฟ์สดเตือนรัฐบาลสลายม็อบระวังถึงจุดแตกหัก

ธนาธร ไลฟ์สดเตือนรัฐบาลสลายม็อบระวังถึงจุดแตกหัก

'ธนาธร' เตือนรัฐบาลใช้กำลังระวังแตกหัก สถานการณ์บานปลาย จี้ คุมระดมมวลชนก่อนปะทะกันสร้างเงื่อนไขรัฐประหาร

เมื่อเวลา 8.30 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้อ่านแถลงการณ์กรณีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานคร ตามด้วยการเข้าสลายการชุมนุมของคณะราษฎร 2563 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลการชุมนุมสงบ รัฐบาลไม่ชอบธรรมจำเป็นและนำกำลังสลายชุมนุมในยามวิกาล ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของคณะก้าวหน้า

โดยนายธนาธร ระบุว่า คณะก้าวหน้ายืนยันว่าการชุมนุมตลอดเมื่อวันที่ 14 ต.ค.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศ แกนนำใช้ความอดทนอดกลั้นต่อการถูกยั่วยุ พวกเขาเรียกร้องในสิ่งที่ประเทศประชาธิปไตยพึงมี แกนนำลดความตึงเครียดด้วยการประกาศแยกย้ายเมื่อเวลา 6.00น.โดยเป็นไปอย่างสงบ จึงไม่เป็นเหตุให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมจะนำกำลังสลายการชุมนุมในยามวิกาล ซึ่งเป็นการทำไม่สุจริตใจ ขัดต่อหลักการสากล 

นอกจากนี้ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่เกินขอบเขตไปมาก เช่น การควบคุมประชาชนได้ 7 วันโดยไม่ต้องมีหมายศาล เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน คณะก้าวหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด ระหว่างนี้ต้องให้ความเคารพต่อสิทธิของผู้ถูกจับกุม ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเร่งหาวิธีตอบสนองข้อเรียกร้องประชาชนโดยเร็วที่สุด มิเช่นนั้นการชุมนุมจะแพร่กระจายออกทั่วประเทศ และที่สำคัญรัฐบาลต้องจัดการกับกระบวนการเผยแพร่ข่าวปลอมและดูแลไม่ให้เกิดการระดมประชาชนมาปะทะกัน ซึ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขปูทางไปสู่การรัฐประหาร

เราขอเตือนผู้มีอำนาจในประเทศนี้ว่าประศาสตร์เลือดเดือนต.ค.พิสูจน์แล้วว่าการใช้กำลังไม่ได้ทำให้บ้านเมืองสงบแต่จะยิ่งสร้างความแตกแยก การกระทำของผู้มีอำนาจกำลังผลักดันไปสู่จุดแตกหัก คณะก้าวหน้าขอยืนข้างประชาชน เราจะติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด อย่าลืมว่าการชุมนุมครั้งนี้ถูกจับตามอง ความรุนแรงและการใช้กฎหมายไม่ยุติธรรมกับผู้ชุมนุม รัฐบาลต้องรับผิดชอบ