ตลาดมีแรงกดดันจากการแข็งค่าเงินดอลลาร์ฯ และการชุมนุมการเมืองในประเทศ

ตลาดมีแรงกดดันจากการแข็งค่าเงินดอลลาร์ฯ และการชุมนุมการเมืองในประเทศ

IMF ปรับเพิ่มเศรษฐกิจโลก

คาด GDP โลกปีนี้ที่ -4.4% (จากคาดการณ์ มิ.ย.ที่ -4.9%) ขณะที่ปรับลดคาดการณ์ขยายตัวปี 2564 เหลือ +5.2% (จาก +5.4%) จากการฟื้นตัวที่ดีของจีนและเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงเผชิญความไม่แน่นอน ใช้เวลานาน ขณะที่ยังคงต้องรับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ขณะที่คาดเศรษฐกิจไทย -7.1% (จากคาดการณ์เดิม -7.7%) และปี 2564 ขยายตัว +4% ทั้งนี้เราคาดการเก็งกำไรช่วงสั้นยังเด่นในหุ้นกลาง-เล็ก แต่โมเมนตัมอาจกลับสู่หุ้นใหญ่หากประมาณการกำไรบจ.ผ่านจุดต่ำสุดหลังการประกาศงบไตรมาส 3/63 ประเมินความผันผวนของตลาดในช่วงรอยต่อสูงขึ้น

การฟื้นตัวที่ชะลอและการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ กดดันหุ้น การเริ่มชะลอตัวของการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มเห็นได้ชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอัตราการว่างงานในอังกฤษที่เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี, ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมันต.ค.ปรับลดลงเหลือ 56.1 (จาก ก.ย.ที่ 77.4) ทั้งนี้การระบาดระลองสองในยุโรปที่เริ่มรุนแรงขึ้น ทำให้เริ่มเห็นมาตรการปิดเมืองบางส่วน ซึ่งกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ประเมินหุ้นกลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว ช่วงสั้นจะกลับมากังวลต่อผลประกอบการที่ขาดทุน

การชุมนุมทางการเมืองวันนี้เสี่ยงกว่า 14 ต.ค. เนื่องจากเป็นการชุมนุมในช่วงวันทำงาน และมีขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ทำให้ฝ่ายความมั่นคงไม่สามารถใช้การตั้งแบริเออร์เพื่อควบคุมพื้นที่และการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมได้ ประกอบกับโดยรอบพื้นที่ชุมนุมของคณะราษฎร มีการรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างหลายกลุ่ม ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการปะทะหรือเหตุการณ์ชุลมุน ทำให้เราประเมินความเสี่ยงจาการชุมนุมวันนี้ในระดับสุงกว่า 19 ก.ย.

เลือกลงทุนรายตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, ZIGA 3) วีซ่าพิเศษ/ขยายเวลาเที่ยวด้วยกัน ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA 4) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น ดีต่อ TIP, THRE, BLA, THREL 5) ช้อปดีมีคืน COM7, SYNEX, JMART, SVOA, SIS, CPW, SPVI  และพวกผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า/ไอที ได้แก่ IT, CRC

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว โดยยังมองระยะ 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า SET Index ยังอาจเผชิญความผันผวนซึ่งจังหวะที่ตลาดตกใจหรือแกว่งตัวแรง จะเป็นจังหวะดีในการทยอยซื้อหุ้นใหญ่พื้นฐานดี // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TVO*, THRE*, WHAUP*

แนวรับ 1,260 จุด / แนวต้าน : 1,280 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

J&J ระงับการทดสอบวัคซีนเฟสสาม - บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ของสหรัฐ ประกาศระงับการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ซึ่งกำลังอยู่ในเฟสสามหลังหนึ่งในอาสาสมัครมีอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ

ส่งออกจีนโต 9.9% นำเข้าโต 13.2% yoy - GAC รายงานตัวเลขส่งออกจีนเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 9.9% yoy เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และยังแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 9.6% yoy ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าเพิ่มขึ้น 13.2% yoy

ครม.เห็นชอบมาครการช้อปดีมีคืน – ครม.เห็นชอบมาตรการ “ช้อปดีมีคืนลดหย่อนภาษีเงินไดบุคคลธรรมดาปี 63 ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ถึง 31 ธ.ค. 63 โดยผู้มีเงินได้ที่จะใช้สิทธิต้องไม่ได้เป็นผู้ใช้สิทธิในโครงการ "คนละครึ่ง" หรือ บัตรสวัสดิการของรัฐ

iPhone12 แอปเปิลเปิดตัวไอโฟน 12 ที่รองรับ 5G โดยมีประสิทธืภาพที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามไม่มีพัฒนาการในเชิงเทคโนโลยีที่โดดเด่น ทำให้ในช่วงสั้นประเด็นเก็งกำไรอาจลอตัว การลงทุนหุ้นที่เกี่ยวข้องเน้นเก็งกำไรในเชิงตั้งรับเมื่ออ่อนตัว

KBANK ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 500 ล้านเงินดอลลาร์ฯ – ซึ่งจะช่วยเสริมเงินกองทุนขั้นที่ 1 อย่างไรก้ตาม ตลาดอาจตอบรับเชิงลบจาก 1) ต้นทุนการกู้ยืมในระดับ 5% ซึ่งสูงกว่าต้นทุนเฉลี่ย และ 2) ความกังวลต่อ NPL และการตั้งสำรอง

ประเด็นติดตาม: 14 ต.ค. – IEA monthly report/ 16 ต.ค. – EU CPI เดือน ก.ย. , US industrial production เดือน ก.ย., US retail sales เดือน ก.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)