ม็อบจะชนะ 'เมื่อมวลชนในไซเบอร์ลงถนน' เหมือนกรณีไคโร อียิปต์

ม็อบจะชนะ 'เมื่อมวลชนในไซเบอร์ลงถนน' เหมือนกรณีไคโร อียิปต์

นักวิชาการชี้หลังเที่ยงวันนี้ ไม่ว่าใครจะชนะหรือแพ้ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญ ย้ำม็อบจะชนะ เมื่อมวลชนในไซเบอร์ลงถนน เหมือนกรณีไคโรของอียิปต์

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เช้านี้ กรณีการชุมนุม 14 ตุลา ระบุบางช่วงบางตอนว่า หลังเที่ยงวันนี้ จะตัดสินด้วยขบวนมวลชนที่เข้าร่วม ซึ่งจะเกิดอะไรก็ตอบไม่ได้ ได้แต่หวังว่าจะไม่มีความรุนแรง

ไฮไลท์อยู่หลังเที่ยง เพราะเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยส่วนใหญ่นัดช่วงบ่าย ซึ่งนัดเวลา 8 โมงเช้าไม่ใช่เรื่องง่าย หลังเที่ยงเมื่อมวลชนเข้าสู่พื้นที่แล้ว จับตาดูสถานการณ์จะพัฒนาไปอย่างไร และต้องดูอีกมุมในเรื่องการชุมนุมแบบใหม่ เพราะการชุมนุมแบบเก่าแทบจะจบลงตอนเสื้อแดงปี 2553 แต่ปัจจุบันการชุมนุมของนักศึกษา จะมีลักษณะไม่มีแกนนำจัดตั้งชัดเจน แต่ใช้ "ประเด็น" เป็นตัวเรียกร้องคน มันคล้ายกับอาหรับสปริง คืออาศัยยูทูบ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ต่างๆ เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งทำให้เห็นว่ามวลชนส่วนหนึ่งไม่ได้อยู่บนถนน แต่อยู่บนไซเบอร์ เหมือนกรณีการชุมนุมไคโร ประเทศอียิปต์

คนส่วนใหญ่ที่มาร่วมชุมนุมก็มาจากข้อเรียกร้องแตกต่างกัน เหมือนที่เห็นชุมนุม 16 สิงหาคม 2563 สะท้อนข้อเรียกร้องต่างๆของนักศึกษา ซึ่งการชุมนุมที่มาในวันนี้คืออยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล กรณีการแก้รัฐธรรมนูญ

"วันนี้จะเป็นที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ใครจะชนะหรือแพ้ 14 ตุลาคม 2563 จะเป็นเงื่อนไขนัยสำคัญของการเมืองไทยแน่นอน" ศ.ดร.สุรชาติ ระบุ

160265514731