'เยาวชนปลดแอก' ประณาม ตำรวจไร้มนุษยธรรม จี้ปล่อย 21 แกนนำ

'เยาวชนปลดแอก' ประณาม ตำรวจไร้มนุษยธรรม จี้ปล่อย 21 แกนนำ

'เยาวชนปลดแอก' เรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ คืนสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยในการชุมนุมทางการเมืองโดยปราศจาก ความรุนแรงและอาวุธ

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เพจเยาวชนปลดแอก เผยแพร่ข้อความว่า จนถึงตอนนี้เพื่อนของเราทั้ง 21 คนที่ถูกจับกุมตัวไปเมื่อวานยังคงไม่ถูกปล่อยตัวออกมา เยาวชนปลดแอกขอประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ไม่เป็นไปตามกระบวนการ และขอเรียกร้องให้เจ้าที่หน้าที่รัฐ นำความเป็นมนุษย์ของตนเองกลับมา ปล่อยเพื่อนของเราในทันที! พร้อมออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอประณามการควบคุมตัวประชาชน ใจความว่า

จากเหตุการณ์ที่ประชาชนคณะราษฎรภาคอีสานเดินทางมาเตรียมตัว ตั้งเต็นท์ปักหลัก พักค้างคืน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่ายมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจกดดันให้ยุติการชุมนุมโดยแจ้งเรื่องการกีด ขวางทางจราจร กีดขวางทางเท้า และไม่ได้แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า ขณะนั้นมีผู้ชุมนุมยืนยันปักหลัก ต่อ แกนนำและผู้ชุมนุมจึงดำเนินกิจกรรมการชุมนุมต่อ มีการปราศรัยบนรถเครื่องเสียง

ขณะที่มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 15.30 น. มีการ ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนกับประชาชน เวลา 15.40 น. ตำรวจพยายามที่จะเข้า ขอคืนพื้นที่เพื่อสลายการชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อล้างถนนจากสีน้ำเงินของ ประชาชนและอำนวยความสะดวกต่อเส้นทางขบวนเสด็จฯ ในเวลา 17.00 น.

เวลา 16.00 น. ไผ่ จตุภัทร, แอมมี่ The Bottom Blues และนักศึกษาประชาชนอีก 19 คน รวมทั้งสิ้น 21 คนถูกอุ้ม ถูกลากตัว เพื่อควบคุมตัวขึ้นรถตำรวจโดยไม่มีหมายจับจากคำสั่งศาล ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เทศกิจก็พังเต็นท์พักค้างคืนของประชาชน การกระทำรุนแรงต่อผู้ชุมนุม ในวันนี้ มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐ เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นชัดเจนอย่าง ยิ่งว่า “เจ้าหน้าที่รัฐไม่เห็นหัวประชาชน”

เยาวชนปลดแอกขอประณามทุกการกระทำของตำรวจและผู้สั่งการ หรือ “นายใหญ่” และขอให้เร่งดำเนินการปล่อยตัวเพื่อนเราโดยเร็วที่สุด และจะต้องคืนสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยในการชุมนุมทางการเมืองโดยปราศจากการใช้กำลัง ความรุนแรง อาวุธ และคดีความ ประชาชนไม่มีอาวุธ เรามีเพียงมือเปล่า ประชาชนไม่ใช่ศัตรู ด้วยความเคารพต่ออำนาจอธิปไตยของประชาชน
เยาวชนปลดแอก 

160264744182