อังกฤษเตือนภัยโควิดสูงสุดเมือง‘ลิเวอร์พูล’

อังกฤษเตือนภัยโควิดสูงสุดเมือง‘ลิเวอร์พูล’

สหราชอาณาจักร ประกาศเตือนภัยสูงสุด สีแดงแก่เมืองลิเวอร์พูล หวังตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันจันทร์(12ต.ค.)ประกาศให้เทศมณฑลเมอร์ซีย์ไซด์ ซึ่งรวมถึงเขตลิเวอร์พูล เป็นพื้นที่แห่งแรกของประเทศที่ต้องอยู่ภายใต้เทียร์ 3 มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. เป็นต้นไป และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประเมินผลทุก 4 สัปดาห์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ยังประกาศเกณฑ์การเตือนภัยโควิด-19 แบบใหม่ 3 ระดับ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศ เนื่องจากอัตราการติดเชื้อในพื้นที่หลายแห่ง โดยเฉพาะทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เกณฑ์การปฏิบัติ 3 ขั้น เริ่มจากระดับกลางหรือ “เทียร์ 1” มีสัญลักษณ์ “สีเหลือง” ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรยังอยู่ภายใต้เกณฑ์นี้ ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการซึ่งมีผลบังคับใช้อยู่แล้วได้ต่อไป ครอบคลุมถึงการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1 เมตร การไม่รวมตัวกันมากกว่า 6 คน และการประกาศเคอร์ฟิวผับและบาร์ ในช่วงเวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น.

ต่อมาคือระดับสูงหรือ “เทียร์ 2” ใช้สัญลักษณ์สีส้ม เป็นพื้นที่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ระดับท้องถิ่นที่มาตรการส่วนใหญ่ยังคงเหมือนกลุ่มแรก คือห้ามไปมาหาสู่ระหว่างครัวเรือน ขณะที่งานแต่งงานยังคงจัดได้ แต่จำกัดผู้เข้าร่วมงานสูงสุดไม่เกิน 15 คน

ขั้นสุดท้ายคือขั้นสูงมากหรือ “เทียร์ 3” มีสัญลักษณ์เป็นสีแดงหมายถึงพื้นที่วิกฤติที่สุด แม้ข้อกำหนดส่วนใหญ่เป็นแบบเดียวกับอีกสองกลุ่ม แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยที่สำคัญ โดยเฉพาะการปิดสถานประกอบการไม่จำเป็น รวมถึงผับและบาร์