'ดาวโจนส์'ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุดหลังเจแอนด์เจระงับทดลองวัคซีน

'ดาวโจนส์'ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุดหลังเจแอนด์เจระงับทดลองวัคซีน

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุด หลังจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังพบผู้เข้าร่วมโครงการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

เมื่อเวลา 09.38 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 136 จุด หรือ 0.47% แตะที่ 28,662 จุด

เจแอนด์เจ ออกแถลงการณ์ในคืนวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า การทดลองทางคลินิกของวัคซีนต้านโควิด-19 ในระยะล่าสุดซึ่งมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการ 60,000 คนนั้น ได้ถูกระงับลง หลังพบผู้เข้าร่วมการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังระงับการรับอาสาสมัครในโครงการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

"การระงับการทดลองในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับการทดลองทางคลินิก และทางบริษัทจะดำเนินการทบทวนข้อมูลทางการแพทย์ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรจะเริ่มทำการศึกษาวัคซีนอีกครั้งหรือไม่" เจแอนด์เจ ระบุในแถลงการณ์

สถานการณ์ของเจแอนด์เจมีความคล้ายกับเมื่อครั้งที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 เมื่อวันที่ 9 ก.ย. หลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดสอบรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่า การวางจำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อาจจะถูกเลื่อนออกไป